Saint Louis School
  [ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:





โครงการ Science Show
หน่วยงาน :กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โครงการ :โครงการ Science Show

หลักการและเหตุผล :
    วิทยาศาสตร์มีบทบทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต ทั้งในการดำรงชีวิประจำวันและอาชีพต่าง ๆ เครื่องมือ เครื่องใช้ตลอดจนผลผลิตต่าง ๆ ล้วนเป็นผลของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่น ๆ ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก ในทางกลับกันเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้มีการศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมุลหลากหลาย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญจึงจัดทำโครงกร Science Show ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะและค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากการทดลองด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์ :
    1. เพื่อให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง
    2. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนได้มีลักและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ รู้จักสังเกตตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล ทำการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐานและสรุปผล
    3. เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการทำงานเป็นทีม
    4. เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการแสดงออก
    5. เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีของผู้เรียนต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
   1. ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในการนำเสนอ พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีมและความสามารถในการแสดงออกอย่างเหมาะสมของผู้เรียน
เชิงปริมาณ
   1. นักเรียนระดับัช้นประถมศึกษาตอนต้น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ๆ ได้ฝึกทักษะ

KPI :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :

สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
    
    
ปฏิทินโครงการ ()
วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ จำนวนกำหนดการ หน้าที่มอบหมาย รายรับ รายจ่าย ระยะเวลาที่เหลือ

ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในโครงการ ()

กำหนดการ วันที่ ระยะเวลาที่เหลือ สถานะ จากขั้นตอน เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด

มอบหมายหน้าที่ :
หน้าที่มอบหมายภายใต้การดำเนินงาน ช่วงเวลาการดำเนินงาน ชื่อหน้าที่
 แต่งตั้งคณะกรรมการ 06 ก.ค. 2549  1. ที่ปรึกษา
 2. ประธาน
 3. คณะกรรมการดำเนินงาน
 4. จัดนิทรรศการ / นำเสนอผลงานนักเรียน
 5. อาคารสถานที่
 6. ตกแต่งเวที
 7. เขียนป้าย
 8. วุฒิบัตร
 9. โสตทัศนูปกรณ์ / อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
 10. ประชาสัมพันธ์
 11. ต้อนรับ
 12. เตรียมรางวัล
 13. ประเมินผล และสรุปรายงานผล

คณะกรรมการโครงการ (15)
ชื่อบุคลากร ตำแหน่ง
   ประธานกรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ
   กรรมการ

คณะกรรมการในขั้นตอน (0)


งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย

บันทึกรายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)

ผลการประเมินงานตาม KPI

 ผลการประเมินงานตามหน้าที่มอบหมาย

 ผลการประเมินงานในระบบ
หัวข้อ%

ผลที่คาดว่าจะได้รับ :

เชิงคุณภาพ ผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม Science Show ได้แสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างองค์ความรู้ได้จากกิจกรรม ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีความสุข เชิงปริมาณ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้มีส่วนร่วมกิจกรรม Science Show


แนวทางการติดตามและประเมิณผล :
สังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรม แบบสอบถามเพื่อติดตามผลของการจัดกิจกรรม Science Show
ประเมินความสำเร็จในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 95. % 1. สามารถประเมินความสามารถของผู้เรียน เพื่อวินิจฉัยผู้เรียนในส่วนที่ควรส่งเสริมและส่วนที่ควรจะแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถ ความสนใจและความต้องการของแต่ละบุคคล 2. เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมประเมินผลงานของตนเองและของเพื่อนร่วมห้อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเองเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้ 3. ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนการสอนและการวางแผนการสอนของผู้สอนว่าสามารถตอบสนอง ความสามารถ ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียนแต่ละคนได้หรือไม่ 4. สามารถประเมินเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างสมเหตุสมผล 5 ประเมินความสามารถของผู้เรียนในการถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ชีวิตจริงได้ - ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ตารางแสดงจุดเด่น-จุดด้อย ในการจัดโครงการ SCIENCE SHOW มีดังนี้ 1. ระยะเวลาในการจัดนิทรรศการน้อยเกินไป 2. สถานที่ในการจัดกิจกรรมบางระดับชั้นชนกับการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี จึงทำให้เกิดอุปสรรคในเรื่องเสียงรบกวน เครื่องเสียงที่ใช้เป็นอุปกรณ์ รวมทั้งเวทีที่ใช้แสดง 3. การติดต่อ ประสานงานและการประชาสัมพันธ์ยังน้อยเกินไป - ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะอื่น ๆ 1. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ควรจะมีระยะเวลานานกว่านี้ เพื่อผู้เรียนจะได้มีส่วนร่วมทุกคน 2. ควรจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการ 3. ผู้เรียนแสดงความสามารถของตนเองผ่านการแสดงยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร เนื่องจากผู้เรียนยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า SCIENCE SHOW 4. ครูผู้สอนในทุกระดับชั้นรายวิชาวิทยาศาสตร์ ควรเน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ ในรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียนสืบต่อไป

สรุปรายงานผลการดำเนินการ:

เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ:
สรุป
งบประมาณการรายรับ 0.00 บาท รายรับจริง 0.00 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 0.00 บาท รายจ่ายจริง 0.00 บาท
รายรับจริง เท่ากับ ประมาณการรายรับ
รายจ่ายจริง เท่ากับ ประมาณการรายจ่ายอยู่
รายรรับจริง เท่ากับ รายจ่ายจริง


ผู้รับผิดชอบ :
ผู้จัดทำ :


รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการ