Saint Louis School
  [ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:





โครงการ Science Show
หน่วยงาน :กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โครงการ :โครงการ Science Show

หลักการและเหตุผล :
    วิทยาศาสตร์มีบทบทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต ทั้งในการดำรงชีวิประจำวันและอาชีพต่าง ๆ เครื่องมือ เครื่องใช้ตลอดจนผลผลิตต่าง ๆ ล้วนเป็นผลของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่น ๆ ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก ในทางกลับกันเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้มีการศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมุลหลากหลาย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญจึงจัดทำโครงกร Science Show ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะและค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากการทดลองด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์ :
    1. เพื่อให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง
    2. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนได้มีลักและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ รู้จักสังเกตตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล ทำการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐานและสรุปผล
    3. เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการทำงานเป็นทีม
    4. เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการแสดงออก
    5. เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีของผู้เรียนต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
   1. ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในการนำเสนอ พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีมและความสามารถในการแสดงออกอย่างเหมาะสมของผู้เรียน
เชิงปริมาณ
   1. นักเรียนระดับัช้นประถมศึกษาตอนต้น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ๆ ได้ฝึกทักษะ

KPI :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :

สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
    
    
ปฏิทินโครงการ ()
วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ จำนวนกำหนดการ หน้าที่มอบหมาย รายรับ รายจ่าย ระยะเวลาที่เหลือ

ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในโครงการ ()

กำหนดการ วันที่ ระยะเวลาที่เหลือ สถานะ จากขั้นตอน เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด

มอบหมายหน้าที่ :
หน้าที่มอบหมายภายใต้การดำเนินงาน ช่วงเวลาการดำเนินงาน ชื่อหน้าที่
 แต่งตั้งคณะกรรมการ 06 ก.ค. 2549  1. ที่ปรึกษา
 2. ประธาน
 3. คณะกรรมการดำเนินงาน
 4. จัดนิทรรศการ / นำเสนอผลงานนักเรียน
 5. อาคารสถานที่
 6. ตกแต่งเวที
 7. เขียนป้าย
 8. วุฒิบัตร
 9. โสตทัศนูปกรณ์ / อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
 10. ประชาสัมพันธ์
 11. ต้อนรับ
 12. เตรียมรางวัล
 13. ประเมินผล และสรุปรายงานผล

คณะกรรมการโครงการ (15)
ชื่อบุคลากร ตำแหน่ง
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   

คณะกรรมการในขั้นตอน (0)


งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย

บันทึกรายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)

ผลการประเมินงานตาม KPI

 ผลการประเมินงานตามหน้าที่มอบหมาย

 ผลการประเมินงานในระบบ
หัวข้อ%

ผลที่คาดว่าจะได้รับ :

เชิงคุณภาพ ผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม Science Show ได้แสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างองค์ความรู้ได้จากกิจกรรม ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีความสุข เชิงปริมาณ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้มีส่วนร่วมกิจกรรม Science Show


แนวทางการติดตามและประเมิณผล :
สังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรม แบบสอบถามเพื่อติดตามผลของการจัดกิจกรรม Science Show
ประเมินความสำเร็จในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 95. % 1. สามารถประเมินความสามารถของผู้เรียน เพื่อวินิจฉัยผู้เรียนในส่วนที่ควรส่งเสริมและส่วนที่ควรจะแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถ ความสนใจและความต้องการของแต่ละบุคคล 2. เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมประเมินผลงานของตนเองและของเพื่อนร่วมห้อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเองเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้ 3. ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนการสอนและการวางแผนการสอนของผู้สอนว่าสามารถตอบสนอง ความสามารถ ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียนแต่ละคนได้หรือไม่ 4. สามารถประเมินเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างสมเหตุสมผล 5 ประเมินความสามารถของผู้เรียนในการถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ชีวิตจริงได้ - ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ตารางแสดงจุดเด่น-จุดด้อย ในการจัดโครงการ SCIENCE SHOW มีดังนี้ 1. ระยะเวลาในการจัดนิทรรศการน้อยเกินไป 2. สถานที่ในการจัดกิจกรรมบางระดับชั้นชนกับการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี จึงทำให้เกิดอุปสรรคในเรื่องเสียงรบกวน เครื่องเสียงที่ใช้เป็นอุปกรณ์ รวมทั้งเวทีที่ใช้แสดง 3. การติดต่อ ประสานงานและการประชาสัมพันธ์ยังน้อยเกินไป - ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะอื่น ๆ 1. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ควรจะมีระยะเวลานานกว่านี้ เพื่อผู้เรียนจะได้มีส่วนร่วมทุกคน 2. ควรจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการ 3. ผู้เรียนแสดงความสามารถของตนเองผ่านการแสดงยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร เนื่องจากผู้เรียนยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า SCIENCE SHOW 4. ครูผู้สอนในทุกระดับชั้นรายวิชาวิทยาศาสตร์ ควรเน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ ในรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียนสืบต่อไป

สรุปรายงานผลการดำเนินการ:

เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ:
สรุป
งบประมาณการรายรับ 0.00 บาท รายรับจริง 0.00 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 0.00 บาท รายจ่ายจริง 0.00 บาท
รายรับจริง เท่ากับ ประมาณการรายรับ
รายจ่ายจริง เท่ากับ ประมาณการรายจ่ายอยู่
รายรรับจริง เท่ากับ รายจ่ายจริง


ผู้รับผิดชอบ :
ผู้จัดทำ :


รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการ