หน่วยงาน :กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
โครงการ :โครงการ Science Show |
หลักการและเหตุผล : |
วิทยาศาสตร์มีบทบทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต ทั้งในการดำรงชีวิประจำวันและอาชีพต่าง ๆ เครื่องมือ เครื่องใช้ตลอดจนผลผลิตต่าง ๆ ล้วนเป็นผลของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่น ๆ ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก ในทางกลับกันเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้มีการศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมุลหลากหลาย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญจึงจัดทำโครงกร Science Show ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะและค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากการทดลองด้วยตนเอง
|
วัตถุประสงค์ : |
1. เพื่อให้ผู้เรียนแสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง
2. เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนได้มีลักและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ รู้จักสังเกตตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล ทำการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐานและสรุปผล
3. เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการทำงานเป็นทีม
4. เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในการแสดงออก
5. เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีของผู้เรียนต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
|
เป้าหมาย : |
เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในการนำเสนอ พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีมและความสามารถในการแสดงออกอย่างเหมาะสมของผู้เรียน |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับัช้นประถมศึกษาตอนต้น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ๆ ได้ฝึกทักษะ |
|
KPI : |
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน : |
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย : |
สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง : |
|
|
|
|
วันเริ่มต้น |
วันสิ้นสุด |
ขั้นตอน |
ผู้รับผิดชอบ |
จำนวนกำหนดการ |
หน้าที่มอบหมาย |
รายรับ |
รายจ่าย |
ระยะเวลาที่เหลือ |
ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในโครงการ () |
กำหนดการ |
วันที่ |
ระยะเวลาที่เหลือ |
สถานะ |
จากขั้นตอน |
เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด |
|
มอบหมายหน้าที่ : |
|
คณะกรรมการโครงการ (15)
|
|
|
งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย
|
|
บันทึกรายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)
|
|
ผลการประเมินงานตาม KPI
ผลการประเมินงานตามหน้าที่มอบหมาย
ผลการประเมินงานในระบบ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : |
เชิงคุณภาพ ผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม Science Show ได้แสดงความสามารถในการนำเสนอและให้ความรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการแสดง พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นทีม ได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างองค์ความรู้ได้จากกิจกรรม ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้อย่างมีความสุข เชิงปริมาณ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายและผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้มีส่วนร่วมกิจกรรม Science Show |
แนวทางการติดตามและประเมิณผล : |
สังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรม แบบสอบถามเพื่อติดตามผลของการจัดกิจกรรม Science Show |
ประเมินความสำเร็จในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 95. %
1. สามารถประเมินความสามารถของผู้เรียน เพื่อวินิจฉัยผู้เรียนในส่วนที่ควรส่งเสริมและส่วนที่ควรจะแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถ ความสนใจและความต้องการของแต่ละบุคคล
2. เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมประเมินผลงานของตนเองและของเพื่อนร่วมห้อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเองเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้
3. ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนการสอนและการวางแผนการสอนของผู้สอนว่าสามารถตอบสนอง ความสามารถ ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียนแต่ละคนได้หรือไม่
4. สามารถประเมินเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างสมเหตุสมผล
5 ประเมินความสามารถของผู้เรียนในการถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ชีวิตจริงได้
- ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ตารางแสดงจุดเด่น-จุดด้อย ในการจัดโครงการ SCIENCE SHOW มีดังนี้
1. ระยะเวลาในการจัดนิทรรศการน้อยเกินไป
2. สถานที่ในการจัดกิจกรรมบางระดับชั้นชนกับการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี จึงทำให้เกิดอุปสรรคในเรื่องเสียงรบกวน เครื่องเสียงที่ใช้เป็นอุปกรณ์ รวมทั้งเวทีที่ใช้แสดง
3. การติดต่อ ประสานงานและการประชาสัมพันธ์ยังน้อยเกินไป
- ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะอื่น ๆ
1. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ควรจะมีระยะเวลานานกว่านี้ เพื่อผู้เรียนจะได้มีส่วนร่วมทุกคน
2. ควรจัดกิจกรรม SCIENCE SHOW ที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการจัดนิทรรศการ
3. ผู้เรียนแสดงความสามารถของตนเองผ่านการแสดงยังไม่เต็มที่เท่าที่ควร เนื่องจากผู้เรียนยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า SCIENCE SHOW
4. ครูผู้สอนในทุกระดับชั้นรายวิชาวิทยาศาสตร์ ควรเน้นกระบวนการแสวงหาความรู้ ในรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียนสืบต่อไป
|
|
สรุปรายงานผลการดำเนินการ: |
|
เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ: |
สรุป
งบประมาณการรายรับ 0.00 บาท รายรับจริง 0.00 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 0.00 บาท รายจ่ายจริง 0.00 บาท
รายรับจริง เท่ากับ ประมาณการรายรับ
รายจ่ายจริง เท่ากับ ประมาณการรายจ่ายอยู่
รายรรับจริง เท่ากับ รายจ่ายจริง
|
|
ผู้รับผิดชอบ :
ผู้จัดทำ :
รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการ
|