หน่วยงาน :งานบริหารฝ่ายปฐมวัย |
โครงการ :608 โครงการค่ายวิชาการ |
หลักการและเหตุผล : |
เด็กฝ่ายปฐมวัยต้องได้รับการพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน คือทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา จิตใจ โดยเด็กปฐมวัยสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้เอย่างเหมาะสมตามวัย และสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์การตรง จากการลงมือปฏิบัติจริง เด็กมีมนุษย์สัมพันธ์กับคนคุ้นเคย ชื่นชมและรักธรรมชาติ เด็กต้องได้รับการส่งเสริมความรู้พื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เบื้องต้น ฝึกปฏิบัติให้เด็กนำประสบการณ์ต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างถูกต้อง โดยครูจัดทำแผนงานโครงการ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็ก โดยมีคณะกรรมการผู้ปกครองและเครือข่าย แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัวและองค์กรที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเด็กและสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย โดยมีการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กให้บรรลุเป้าหมาย ระบบงาน กระบวนการทำงาน ของฝ่ายปฐมวัยอย่างมีประสิทธิผล และคุ้มค่าตามภารกิจที่ตั้งไว้
|
วัตถุประสงค์ : |
1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและจิตใจ และเด็กสามารถควบคุมอารมณ์ตนเอง ได้
2. เพื่อปลูกฝังค่านิยมมีจิตสำนึกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
3. เพื่อให้เด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4. เพื่อให้เด็กมีทักษะพื้นฐานตามพัฒนาการด้านสังคมสมวัย
5. เพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
6. เพื่อให้ผู้ปกครองเครือข่ายมีส่วนร่วม ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และ องค์กรที่ เกี่ยวข้อง
7. ฝ่ายปฐมวัยจัดโครงการพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นกระบวนการทำงาน ระบบงาน และการจัดการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา
|
เป้าหมาย : |
เชิงคุณภาพ
1. 1. เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและจิตใจ และเด็กสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ |
2. 2 เด็กได้รับการปลูกฝังค่านิยมมีจิตสำนึกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม |
3. 3 เด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
4. 4 เด็กมีทักษะพื้นฐานตามพัฒนาการด้านสังคมสมวัย |
5. 5. เด็กได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย |
6. 6. ฝ่ายปฐมวัย ผู้ปกครอง เครือข่าย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และ องค์กรที่ เกี่ยวข้อง |
7. 7. ฝ่ายปฐมวัยจัดโครงการพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นกระบวนการทำงาน ระบบงาน และการจัดการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนระดับการศึกษาปฐมวัยจำนวน 773 คน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิชาการ |
|
KPI : |
1. เด็กร้อยละ 98 มีพัฒนาการมีพัฒนาทั้ง 4 ด้าน อารมณ์ สังคม สติปัญญาและจิตใจ เด็กสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ |
2. เด็กร้อยละ 98 ได้รับการปลูกฝังค่านิยมมีจิตสำนึกเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนา สิ่งแวดล้อม |
3. เด็กร้อยละ 98 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
4. เด็กร้อยละ 98 มีทักษะพื้นฐานตามพัฒนาการด้านสังคมสมวัย |
5. เด็กร้อยละ 98 ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย |
6. ร้อยละ 98 คณะกรรมการเครือข่ายฝ่ายปฐมวัย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา กับ ครอบครัว ชุมชน และ องค์กรที่ เกี่ยวข้อง |
7. ร้อยละ 98 ฝ่ายปฐมวัยจัดโครงการพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นกระบวนการ ทำงาน ระบบงาน และการจัดการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา |
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน : |
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย : |
สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง : |
|
มาตรฐานการศึกษา FSG ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมและมัธยมศึกษา |
|
มาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพรอบ 3 ระดับพื้นฐาน |
|
|