Saint Louis School
  [ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:





312 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน STEAM
หน่วยงาน :งานบริหารฝ่ายวิชาการ
โครงการ :312 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน STEAM

หลักการและเหตุผล :
     จากการจัดการศึกษาภายใต้นโยบายการขับเคลื่อนสตรีมศึกษาหรือ STEAM Education ของรัฐบาล ที่ต้องการให้โรงเรียนจัดการศึกษาซึ่งเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งบูรณาการศาสตร์ทั้งสี่ ได้แก่ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะและคณิตศาสตร์ เข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเยาวชนไทยให้มีความรู้ทักษะกระบวนการ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต และกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดภายใน 3 ปี จะทำให้มีการเรียนการสอนสตรีมศึกษาครบทุกโรงเรียน ดังนั้น เพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้สตรีมศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ โดยใช้แนวทางสตรีมศึกษาให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและเพื่อสนองนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน STEAM ศึกษาขึ้นมา

วัตถุประสงค์ :
    1. ครูสามารถออกแบบจัดกิจกรรมการเรียนรู้ STEAM ให้กับนักเรียนในระดับชั้นของตน
    2. นักเรียนเกิดทักษะ กระบวนการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
    3. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
    4. นักเรียนมีการบูรณาการความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ

เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
   1. ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ STEAM
   2. นักเรียนมีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
   3. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
   4. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการบูรณาการความรู้เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
เชิงปริมาณ
   1. ครูจำนวน 60 คน สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ STEAM ศึกษาให้กับนักเรียนในระดับชั้นของตน
   2. นักเรียนจำนวน 2,507 คน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
   3. นักเรียนจำนวน 2,507 คน มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
   4. นักเรียนจำนวน 2,507 คน มีการบูรณาการความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ

KPI :
   1. ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ STEAM ศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   2. นักเรียน ร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
   3. นักเรียน ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
   4. นักเรียน ร้อยละ 80 มีทักษะการบูรณาการเนื้อหาทั้ง 4 วิชา เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :

ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :

สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
    
    
      แผนพัฒนาโรงเรียน
         
      มาตรฐานการศึกษา สพฐ.
         
      มาตรฐานการศึกษาโรงเรียน
         
      มาตรฐานการศึกษามูลนิธิ ฯ
         
      แผนยุทธศาสตร์มูลนิธิ ฯ
         
      หลักธรรมาภิบาลมูลนิธิ ฯ
         
ปฏิทินโครงการ (9)
วันเริ่มต้น วันสิ้นสุด ขั้นตอน ผู้รับผิดชอบ จำนวนกำหนดการ หน้าที่มอบหมาย รายรับ รายจ่าย ระยะเวลาที่เหลือ
01 พ.ค. 2565 31 พ.ค. 2565   P ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและมอบหมายงาน   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 906 วัน
01 มี.ค. 2565 31 มี.ค. 2565   P 1.แต่งตั้งคณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบโครงการ   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 967 วัน
01 มี.ค. 2565 31 มี.ค. 2565   P 2.ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล สรุปสภาพปัจจุบันของการดำเนินงาน   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 967 วัน
01 มี.ค. 2565 31 มี.ค. 2565   P 3.กำหนดคุณภาพที่คาดหวัง และเป้าหมายการดำเนินงาน   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 967 วัน
01 มี.ค. 2565 31 มี.ค. 2565   P 4.จัดทำแผนงาน กำหนดการ ตารางเวลา แบบฟอร์มเอกสาร จดหมาย คู่มือ (ขั้นตอน ระเบียบการ ฯลฯ) ที่สอดคล้องตามหน้าที่หลัก   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 967 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   D 6.ดำเนินงานตามแผนการจัดกิจกรรมในโครงการ   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   D  6.1 กิจกรรมอบรมครูแกนนำ STEAM (312.1)   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   D  6.2 กิจกรรม STEAM ชั้น ป.1- ม.6 (312.2) 2   2   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   D 6.3 กิจกรรม STEAM Challenge (312.3)   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   D 6.4 ศึกษา วิเคราะห์ แนวทาง ป้องกัน แก้ไข พัฒนาคุณภาพงาน คุณภาพการให้บริการนำเสนอตามรูปแบบและกระบวนการต่างๆ   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   C 7.รับการนิเทศการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการจากสำนักผู้อำนวยการ ประจำปี 2565   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
29 มิ.ย. 2565 02 พ.ค. 2565   C 7.1 รับการนิเทศการดำเนินงานตามแบบฟอร์มของงานนโยบายแผนและกำกับติดตาม ครั้งที่ 1   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 935 วัน
07 ก.ย. 2565 10 ก.ย. 2565   C 7.2 รับการนิเทศการดำเนินงานตามแบบฟอร์มของงานนโยบายแผนและกำกับติดตาม ครั้งที่ 2   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 804 วัน
30 พ.ย. 2565 03 ธ.ค. 2565   C 7.3 รับการนิเทศการดำเนินงานตามแบบฟอร์มของงานนโยบายแผนและกำกับติดตาม ครั้งที่ 3   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 720 วัน
14 ก.พ. 2566 18 ก.พ. 2566   C 7.4 รับการนิเทศการดำเนินงานตามแบบฟอร์มของงานนโยบายแผนและกำกับติดตาม ครั้งที่ 4   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 643 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   C 7.5 กำกับติดตามและนิเทศการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน STEAM   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
17 พ.ค. 2565 30 เม.ย. 2566   C 8.ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน
07 ก.ย. 2565 10 ก.ย. 2565   C 8.1 ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 ประจำภาคเรียน ครั้งที่ 1   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 804 วัน
14 ก.พ. 2566 18 ก.พ. 2566   C 8.2 ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 ประจำภาคเรียน ครั้งที่ 2   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 643 วัน
01 มี.ค. 2566 30 มี.ค. 2566   C 8.3 ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2565 เปรียบเทียบเป้าหมาย   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 603 วัน
01 เม.ย. 2566 30 เม.ย. 2566   A 9.นำสรุปผลการประเมินและข้อเสนอแนะไปพัฒนาการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป   0   0 *** *** ผ่านมาแล้ว 572 วัน

ตารางแสดงรายการกำหนดการหรือวาระในโครงการ (2)

กำหนดการ วันที่ ระยะเวลาที่เหลือ สถานะ จากขั้นตอน เวลาเริ่ม-เวลาสิ้นสุด
 กิจกรรม STEAM นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  14 มิ.ย. 2565 ผ่านมาแล้ว 892 วัน ไม่ได้เช็ค   6.2 กิจกรรม STEAM ชั้น ป.1- ม.6 (312.2)  17 พ.ค. 2565 - 30 เม.ย. 2566
 กิจกรรม STEAM นักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4  15 มิ.ย. 2565 ผ่านมาแล้ว 891 วัน ไม่ได้เช็ค   6.2 กิจกรรม STEAM ชั้น ป.1- ม.6 (312.2)  17 พ.ค. 2565 - 30 เม.ย. 2566

มอบหมายหน้าที่ :
หน้าที่มอบหมายภายใต้การดำเนินงาน ช่วงเวลาการดำเนินงาน ชื่อหน้าที่

คณะกรรมการโครงการ ()
ชื่อบุคลากร ตำแหน่ง

คณะกรรมการในขั้นตอน (0)


งบประมาณ รายรับ/ รายจ่าย
ลำดับที่     รายจ่าย จำนวนหน่วย ราคาต่อหน่วย รวมราคา
1    ค่าตอบแทนวิทยากร 12 *** ***
2    ของที่ระลึกวิทยากร 12 *** ***
3    ค่ารถรับส่งวิทยากร 6 *** ***
4    ค่าอาหารวิทยากร 1 *** ***
5    ค่าอาหารครู 1 *** ***
6    ค่าเกียรติบัตรเข้าร่วมกิจกรรม 2,507 *** ***
7    ค่าเอกสารทำกิจกรรม STEAM 2,507 *** ***
8    ค่าอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรม STEAM 12 *** ***
9    ค่าเกียรติบัตรการแข่งขัน 240 *** ***
10    ค่าตอบแทนกรรมการ 12 *** ***
11    ค่าอุปกรณ์สำหรับแข่งขัน STEAM 12 *** ***
12    ค่ติดตั้งอุปกรณ์ 1 *** ***
รวม***


บันทึกรายรับ/รายจ่ายจริง (ตัดงบประมาณโดยการเงิน)
ลำดับที่     รายจ่าย จำนวนหน่วย ราคาต่อหน่วย รวมราคา
1    ค่าจักกิจกรรม STEAM 1 *** ***
2    อุปกรณ์ กิจกรรม STEAM 1 *** ***
3    คืนเงิน ค่าจักกิจกรรม STEAM /06-65038 1 *** ***
4    คืนเงิน อุปกรณ์ กิจกรรม STEAM /06-65035 1 *** ***
5    ค่าบริการงานโภชนาการ กิจกรรม STEAM เดือน มิ.ย. 1 *** ***
6    (T)ปืนกาว,กาวแท่ง,ไม้ตะเกียบ,เคเบิ้ลไทล์,เทปกระดาษ,เทปใส,กาวร้อน,ถาดพลาสติก,หลอดกาแฟ,ไม้ไอศกรีม 1 *** ***
7    รางถ่านAA 2 ก้อน,LED 10 MM,ลำโพงบัซเซอร์,สายไฟอ่อน,แถบซับตะกั่ว,ค่าส่ง 1 *** ***
8    คืนเงิน (T)ปืนกาว,กาวแท่ง,ไม้ตะเกียบ,เคเบิ้ลไทล์,เทปกระดาษ,เทปใส,กาวร้อน,ถาดพลาสติก,หลอดกาแฟ,ไม้ไอศกรีม/09-65012 1 *** ***
9    (T)แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด,ไฟฉาย,ดินน้ำมัน,เทปผ้า 1 *** ***
10    คืนเงิน (T)แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด,ไฟฉาย,ดินน้ำมัน,เทปผ้า/12-65018 1 *** ***
11    (Tค่าวัสดุอุปกรณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในสวนสนุกและกิจกรรมสนุกคิดพิชิตยานยนต์ล้อเดียว 1 *** ***
12    (T)อุปกรณ์จัดกิจกรรม STEAM ชั้น ป.1-ม.6 1 *** ***
13    คืนเงิน (Tค่าวัสดุอุปกรณ์กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในสวนสนุกและกิจกรรมสนุกคิดพิชิตยานยนต์ล้อเดียว/02-66006 1 *** ***
14    คืนเงิน (T)อุปกรณ์จัดกิจกรรม STEAM ชั้น ป.1-ม.6/02-66010 1 *** ***
15    (T)ค่าวิทยากรอบรมครูแกนนำ STEAM ในวันศุกร์ที่ 10 มี.ค. ณ ห้องหุ่นยนต์ ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้ยอนห์แมรี่/03-66015 1 *** ***
16    (T) ชุดอุปกรณ์สำหรับครูใช้อบรม,กล่องบรรจุเก็บอุปกรณ์/03-66022 1 *** ***
17    ค่าบริการโภชนาการ เดือน มี.ค. 1 *** ***
รวม***


ผลการประเมินงานตาม KPI

 ผลการประเมินงานตามหน้าที่มอบหมาย

 ผลการประเมินงานในระบบ
หัวข้อ%

ผลที่คาดว่าจะได้รับ :

8.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้สตรีมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8.2 ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้สตรีมศึกษาให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น

8.3 นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะกระบวนการ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ

8.4 นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะบูรณาการเนื้อหาทั้ง 4 วิชา เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ

8.5 นักเรียนร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21


แนวทางการติดตามและประเมิณผล :

สรุปรายงานผลการดำเนินการ:

เปรียบเทียบการใช้งบประมาณ:
สรุป
งบประมาณการรายรับ 0.00 บาท รายรับจริง 0.00 บาท
งบประมาณการรายจ่าย 410,285.00 บาท รายจ่ายจริง 224,291.00 บาท
รายรับจริง เท่ากับ ประมาณการรายรับ
รายจ่ายจริง ต่ำกว่า ประมาณการรายจ่ายอยู่ 185,994.00 บาท
รายรรับจริง ต่ำกว่า รายจ่ายจริง 224,291.00 บาท


ผู้รับผิดชอบ :
ผู้จัดทำ :


รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการ