|
|
ประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานต้นสังกัด และสถานศึกษาเป็นหน่วยงานปฏิบัติการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชน จะต้องมีกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและถือว่าการประเมินคุณภาพตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษา ที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สังคมมั่นใจว่าสถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้มาตรฐาน ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะต่าง ๆ ตามที่หลักสูตรกำหนด และสังคมต้องการ แนวดำเนินการสำคัญมีดังนี้ 1. การควบคุมคุณภาพการศึกษา เป็นการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ ประกอบด้วย 1.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษา โดยกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดมาตรฐานการศึกษาระดับชาติ ต้นสังกัดและ/หรือเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา กำหนดมาตรฐานการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาชาติ และจัดทำข้อมูลพื้นฐานการศึกษาไว้เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพต่อไป 1.2 การพัฒนาเข้าสู่มาตรฐาน โดยกระทรวงศึกษาธิการ เขตพื้นที่การศึกษาและ/หรือต้นสังกัด และ สถานศึกษาจัดทำแผน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพเข้าสู่มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยการจัดทำ ธรรมนูญสถานศึกษา มีแผนปฏิบัติงานประจำปี มีระบบสารสนเทศ ข้อมูลคุณภาพ มีการบริหารคุณภาพด้านการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนรู้ การพัฒนาครู และบุคลากรการแนะแนว การจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และด้านทรัพยากร ทั้งนี้เน้นระบบและกลไกการปฏิบัติงานตามแผน ติดตาม กำกับการดำเนินงานอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง 2. การตรวจสอบ ทบทวน และปรับปรุงคุณภาพการศึกษา เป็นการดำเนินงาน เพื่อยืนยัน ช่วยเหลือ สนับสนุน เฝ้าระวัง ปรับปรุง และพัฒนาการจัดการศึกษา ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดมุ่งไปสู่มาตรฐานที่ต้องการ ดังนี้ 2.1 การตรวจสอบ และทบทวนการดำเนินงานทั้งระบบด้วยตนเองของสถานศึกษาเพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุง และพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจัดทำรายงานต่อผู้ปกครอง ชุมชน สังคม และผู้รับผิดชอบ การจัดการศึกษาทุกปีการศึกษา 2.2 การตรวจสอบ และทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาโดยเขตพื้นที่การศึกษาและ/หรือกรมต้นสังกัด เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และ/หรือใช้มาตรการในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐาน การศึกษาที่กำหนดให้ 2.3 การตรวจสอบ ติดตาม และการประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภาพรวมของประเทศ โดยกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และ/หรือใช้มาตรการในการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดและ สถานศึกษาจัดให้มีการ ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ที่มีฐานะเป็นองค์การมหาชน ทำการประเมินคุณภาพของสถานศึกษาทุกแห่งจากองค์กรภายนอก อย่างน้อยหนึ่งครั้ง 5 ปี นับแต่การประเมินครั้งสุดท้าย การประเมินคุณภาพภายนอกเป็นขั้นตอนที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ซึ่งจะประเมินในองค์ประกอบ และมารตรฐานการศึกษาสอดคล้องกับการประเมินตนเองของสถานศึกษาโดยหน่วยงาน จัดการศึกษาให้ความร่วมมือในการจัดส่งข้อมูลการจัดการศึกษาและคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมินจากภายนอก |
คลิกเพื่อดูรายละเอียด |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: กรมวิชาการ |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |