|
|
ภาระงานของครูตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ปรีชา นิพนธ์พิทยา ได้กล่าวว่าน่าจะประกอบด้วย ๓ งานหลัก คือ งานการสอน งานการศึกษา / วิจัย และงานการบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้เรียน โรงเรียน และชุมชน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ ๑. งานด้านการสอน หมายถึง ภาระงานด้านการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหมวด ๔ แนวทางการจัดการศึกษา มาตรา ๒๒ - ๓๐ หมวด ๖ มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษามาตรา ๔๗ และ หมวด ๙ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา ๖๖ การพัฒนาผู้เรียนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างเพียงพอ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวผู้เรียนเองจากรูปแบบ สื่อ วิธีการ และกิจกรรมที่หลากหลายรวมถึงการวัดประเมินผลที่สอดคล้องกับสภาพจริง ๒. งานด้านการศึกษา / วิจัย หมายถึง ภาระงานด้านการศึกษาวิเคราะห์วิจัยที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานสำหรับการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนของผู้เรียน ให้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๓. ด้านการบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนและชุมชน หมายถึง ภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผู้เรียน ตัวครู เพื่อนครู โรงเรียน ชุมชนและประเทศชาติ ในรูปแบบต่างๆ เช่น งานให้คำแนะนำ แนะแนว งานปกครอง ฝึกอบรม การให้บริการข้อมูลข่าวสาร การเป็นวิทยาการ การให้คำปรึกษา การร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ การประสานร่วมมือกับทุกฝ่ายเป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดผลต่อการเรียนรู้และการพัฒนาการศึกษาตามแนวปฏิรูปการศึกษา จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาโดยรวมของนักเรียน ครู โรงเรียน ครอบครัว และชุมชน ภาระงานดังกล่าวข้างต้น ครูจึงมีภาระหน้าที่รับผิดชอบปฏิบัติตนในกรอบตามจรรยาบรรณครู และมีหน้าที่พัฒนาวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงที่แกร่ง ก้าวหน้า เป็นที่ยอมรับ ศรัทธา เชื่อมั่นของสังคมไทย หน้าที่ความรับผิดชอบของครูจะประกอบไปด้วยภารกิจสำคัญ ๕ ภารกิจ ดังนี้ ๑. การจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ ครูต้องมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การประเมินองค์รวมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาและการประเมินหลักสูตร ค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและเป็นผู้นำทางวิชาการ ๒. การเอาใจใส่ดูแลแก้ปัญหาและส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียน ครูต้องมีความสามารถในการแก้ปัญหา ป้องกันปัญหาอันที่จะเกิดขึ้น และสามารถพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียน ให้ผู้เรียนดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ๓. การพัฒนาตนเองและองค์กรอย่างต่อเนื่อง ครูต้องมีความสามารถในการพัฒนาตนเอง พัฒนางาน พัฒนาเพื่อนครู และพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ๔. การปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ครูต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ให้สังคมยกย่องเชิดชูและพัฒนาวิชาชีพให้เป็นที่ศรัทธาและเชื่อมั่นของสังคม ๕. การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ครูต้องมีความสามารถสร้างความสัมพันธ์กับบุคคล ชุมชน สถาบัน และแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาชุมชน และสังคมให้น่าอยู่ และสามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ |
คลิกดูที่http://www.ac.ac.th/NanaSara/nana001.htm |
โดย: งาน: งานห้องสมุด อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: http://www.ac.ac.th/NanaSara/nana001.htm |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |