|
|
การเรียนเป็นการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจ เพื่อพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพ ความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์ วินิจฉัย สามารถสรุปรวบยอด แนวความคิด ระบุบ่งชี้ถึงคุณภาพของความรู้ จะช่วยให้ผู้รู้สามารถรู้ได้อย่างแจ่มแจ้ง หากเรียนสิ่งใดด้วยใจรักเอาใจใส่ ตั้งใจเรียนในศาสตร์นั้นๆ ก็จะช่วยให้เรียนรู้ศาสตร์นั้นๆ ได้อย่างดี
ชนิคของ การเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ที่พอสรุปได้ดังนี้ 1. ค้นหาสิ่งที่ตนยังไม่รู้ 2. ถามครูหรือเพื่อนที่เก่ง 3. ทำทุกสิ่งในสิ่งที่ควรจะทำมากกว่าสิ่งที่อยากจะทำ 4. เชื่อมั่นในตนว่ามีความสามารถที่จะทำสิ่งนั้นๆ ได้ 5. สร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนให้ดี เช่น ห้องอ่านหนังสือควรเป็นห้องที่เงียบ มีแสงสว่างพอเหมาะ และมีที่นั่งสบาย 6. มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ ประกอบการเรียนพร้อม และอยู่ใกล้ตัว เพื่อสะดวกในการหยิบใช้ 7. หมั่นสังเกตให้รู้ว่าเวลาใด เป็นเวลาที่ศึกษาแล้วได้ผลมากที่สุด 8. ฝึกให้ตนเองเป็นคนที่ตรงต่อเวลาในหน้าที่ การงานทุกด้าน ไม่มีการผลัดวันประกันพรุ่ง 9. ฝึกทำงานตามตาราง หรือความตั้งใจเสมอๆ 10. ใช้ห้องสมุดเป็น 11. จดงานหรือทำโน้ตบันทึกความจำเป็น 12. เขียนรายงานเป็น 13. หมั่นหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอๆ 14. ฝึกตนให้เป็นคนอ่านหนังสือได้รวดเร็ว 15. ฝึกตนให้เป็นคนจำแม่น 16. รู้จักวิธีศึกษาด้วยตนเอง 17. เป็นคนรอบคอบ เตรียมตัวสอบและมีความสามารถ ในการตอบคำถาม 18. สนใจเรียนรู้ และแสวงหาประสบการณ์ต่างๆ ีเมื่อทราบเทคนิคของการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จะขอเสนอ ลักษณะของคนเก่ง เพื่อประกอบการพิจารณาตนเอง ดังนี้ 1. ชอบวิพากษ์วิจารณ์ 2. ชอบความเป็นระบบ 3. สามารถตั้งกฎเกณฑ์ได้ 4. มีความจำดี แม่นยำ เรียนรู้ได้เร็ว 5. มีความสามารถในการแก้ปัญหา 6. มีความเป็นอิสระ และคิดได้เองมากกว่าคนในวัยเดียวกัน 7. ช่างสังเกต 8. มีความสนใจกว้าง และสนใจหลายอย่างพร้อมกัน 9. มีอารมณ์ขัน 10. มีความเพียร 11. สามารถอ่านหนังสือได้เร็ว และถ่ายทอดความคิดได้คล่อง 12. มีจินตนาการ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 13. ชอบซักถาม และต้องการคำตอบมากกว่าคำตอบเดียว 14. มีอารมณ์ร่วม สามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ 15. ชอบคบเพื่อนที่มีอายุมากกว่า 16. มีความต้องการที่จะทำงานให้ดีกว่ามาตรฐาน |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานสภานักเรียน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: สมคาด คุณมาศ ศูนย์แนะแนวการศึกษาและอาชีพ กรมวิชาการ |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |