|
|
เมื่อคุณก้าวขึ้นไปเป็นหัวหน้างาน แน่นอนว่าหน้าที่งานอย่างหนึ่งที่คุณเองไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นก็คือ การบริหารและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณเอง ซึ่งเป็นลูกทีมที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เป้าหมายของหน่วยงานบรรลุผลสำเร็จตามที่กำหนด ดังนั้นหัวหน้างานหลายต่อหลายคนต่างก็คาดหวังและต้องการให้ลูกทีมของตนเองทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล อุทิศตนในการทำงานนอกเวลา มีความคิดริเริ่มในการนำเสนอหรือเปลี่ยนแปลงระบบงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ สรุปง่ายๆ ว่าหัวหน้างานทุกคนก็อยากจะได้คนเก่ง คนดีมีฝีมือมาทำงาน….แต่การทำงานของลูกทีมคุณอาจไม่โดนใจหรือเป็นไปตามอย่างที่คุณหวังและต้องการให้เกิดขึ้น…ขออย่าตำหนิลูกทีมของคุณ แต่พยายามมองตนเองว่าคุณเป็นหัวหน้าที่ดีหรือยัง คุณได้พัฒนาคนที่อยู่ในทีมของคุณเองบ้างหรือยัง
การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา (Human Development) จึงเป็นความสามารถ (Competency) อย่างหนึ่งที่สำคัญของหัวหน้างาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเข้าใจในบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันโดยพยายามที่จะนำเอาศักยภาพหรือความสามารถของลูกทีมของคุณเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการสอนแนะ การให้คำปรึกษา และการให้โอกาสแก่ลูกทีมคุณได้เรียนรู้และพัฒนาตนองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ ตลอดจนการให้ลูกทีมของคุณมีโอกาสที่จะแสดงความคิดริเริ่มและความสามารถในการทำงาน….สิ่งสำคัญขอให้คุณตระหนักไว้เสมอว่า อย่าไปกลัวว่าลูกทีมของคุณจะเก่งหรือแซงหน้าคุณไป… ยิ่งคุณพัฒนาเค้าให้เก่งเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีเวลาทำงานในเชิงการบริหาร การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้มากขึ้น และที่สำคัญคุณจะได้รับความศรัทธาอย่างจริงใจจากลูกทีมของคุณเอง นอกจากนี้ความสามารถในการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา (Human Development) ได้เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของตัววัดผลงานที่สำคัญของหัวหน้างาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการวัดความสามารถเชิงการจัดการงาน (Managerial Competency) โดยพฤติกรรมของความสามารถด้านการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาจะแตกต่างกันไปตามระดับที่ต่างกัน ดังนี้ ระดับ ลักษณะพฤติกรรม 1 (ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดอย่างมาก) ไม่อธิบาย และชี้แนะแนวทางและวิธีการทำงานให้แก่ลูกทีม ไม่พยายามที่จะพัฒนาทักษะ และความสามารถในการทำงานของลูกทีม ไม่สามารถระบุจุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาและปรับปรุงการทำงานของลูกทีมได้ 2 (ต่ำกว่ามาตรฐาน ที่กำหนด) มองเห็นจุดแข็ง และจุดที่ควรพัฒนาปรับปรุงของลูกทีม ชี้แนะแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้กับลูกทีมเป็นบางครั้งเท่าที่มีโอกาส ไม่ค่อยให้โอกาสแก่ลูกทีมในการแสดงความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน 3 (ตามมาตรฐาน ที่กำหนด) ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงตนเองในการทำงานให้กับลูกทีมอยู่เสมอ ให้โอกาสแก่ลูกทีมในการแสดงความสามารถและความคิดเห็นต่าง ๆ สนับสนุนให้ลูกทีมเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเข้าฝึกอบรมในหลักสูตรหรือโปรแกรมต่าง ๆ 4 (สูง/เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด) ให้แนวทางในการทำงานและการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน หาวิธีการในการจูงใจให้ลูกทีมสามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด กระตุ้นให้ลูกทีมเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง 5 (สูง/เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดอย่างมาก) หาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานของลูกทีมอยู่เสมอ สร้างบรรยากาศในการทำงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงตนเองของลูกทีมอยู่เสมอ วิเคราะห์และหาวิธีจูงใจให้ลูกทีมมีส่วนร่วมในเป้าหมายการทำงานของหน่วยงาน ทั้งนี้ความสามารถในการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา (Human Development) เป็นสิ่งที่พัฒนาและฝึกฝนได้ ซึ่งความสามารถในด้านนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรสวรรค์ แต่เป็นพรแสวงที่คุณสามารถแสวงหาที่จะพัฒนาและปรับปรุงตนเองอยู่เสมอเพื่อให้เกิดทักษะในการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา โดยขอเสนอเทคนิค H4 : 4 s Heart ในการพัฒนาความสามารถด้านการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาของตัวคุณเอง ดังต่อไปนี้ เข้าใจ….บุคลิกลักษณะและพฤติกรรมที่แตกต่างของลูกทีม การที่หัวหน้างานจะคาดหวังให้ลูกทีมมีบุคลิกลักษณะและพฤติกรรมตามแบบฉบับของตนเองคงจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งแต่ละคนจะมีพฤติกรรมและความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดของหัวหน้างานนั่นก็คือ ความเข้าใจและรู้จักวิเคราะห์บุคลิกลักษณะและพฤติกรรมของลูกทีม ซึ่งแต่ละคนย่อมจะมีแบบฉบับที่แตกต่างกัน หลายคนหลายสไตล์ เพราะพื้นฐานของความเข้าใจจะเป็นสิ่งที่นำคุณไปสู่การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาปรับปรุงของลูกทีมของคุณเอง จริงใจ….ที่จะพัฒนาและปรับปรุงจุดแข็งและจุดบกพร่องของลูกทีม คุณไม่ต้องกลัวว่าลูกทีมคุณจะเก่งหรือก้าวหน้าไปกว่าคุณเลย พบว่ามีหัวหน้างานหลายคนไม่ยอมพัฒนาและปรับปรุงความสามารถของลูกทีมของตนเอง โดยไม่มอบหมายงานที่จะเป็นการสร้างคุณค่า (Value) ในการทำงาน พยายามทำให้ลูกทีมรู้สึกว่าตนเองด้อยคุณค่าซึ่งต้องพึ่งพาคุณเสมอ โดยไม่สนับสนุนให้ลูกทีมทำงานได้ด้วยตนเอง….แน่นอนว่า หัวหน้างานที่มีความรู้สึกแบบนี้ย่อมไม่ได้รับความรัก ความศรัทธา ความเลื่อมใส และความพร้อมที่จะอุทิศตนทำงานให้คุณอย่างจริงใจและเต็มใจ ดังนั้นเพื่อให้คุณเกิดทักษะของการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณเอง นอกจากความเข้าใจในพฤติกรรมที่แตกต่างกันของลูกทีมคุณเองแล้ว คุณควรมีความจริงใจที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้ลูกทีมของคุณมีความรู้ และความสามารถในการทำงาน ตั้งใจ….ส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกทีมสร้างคุณค่า (Value) ในการทำงานของตน ความตั้งใจเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาโดยการกระทำที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกทีมของคุณมีการพัฒนาความรู้และทักษะในการทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างคุณค่า (Value) ในการทำงานของลูกทีมให้เกิดขึ้น อาจโดยการสอน การชี้แนะ และการหาแนวทางต่าง ๆ เพื่อพัฒนาให้ลูกทีมมีความสามารถในการทำงานที่มากขึ้นและดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรวมทั้งการส่งให้ลูกทีมคุณเข้ารับการฝึกอบรมในโปรแกรมหรือหลักสูตรต่าง ๆ อยู่เสมอ นอกจากนี้คุณควรติดตามพัฒนาการในการปรับปรุงตนเองของลูกทีมของคุณ โดยการประเมินผลและชี้แนะแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงตนเองด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ใส่ใจ….รับฟังและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของลูกทีม การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชานอกจากจะพัฒนาความรู้ และทักษะในการทำงานแล้ว ยังอาจต้องพัฒนาจิตของลูกทีมคุณเองด้วย การพัฒนาจิต หมายถึง การรับรู้และรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นทั้งเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงาน หากคุณสามารถให้เวลากับลูกทีมของคุณเองเมื่อเค้ามาปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น นั่นก็คือวิธีการซื้อใจจากลูกทีมของคุณอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นหลักการจูงใจเพื่อให้ลูกทีมคุณมีความเคารพและศรัทธาในตัวคุณ โดยจะเป็นประตูที่สำคัญที่จะให้ลูกทีมคุณเปิดใจรับคุณและยอมอุทิศตนทำงานให้คุณอย่างจริงใจและเต็มใจ สรุปว่าความสามารถด้านการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นสิ่งที่คุณสามารถแสวงหาได้ ซึ่งไม่ใช่พรสวรรค์ที่ติดตัวคุณมา หากคุณมีความเข้าใจ จริงใจ ตั้งใจ และใส่ใจ ที่จะพัฒนาและปรับปรุงลูกทีมของคุณเองแล้วหล่ะก็ คุณย่อมสามารถพัฒนาลูกทีมของคุณเองให้เค้ามีศักยภาพและความสามารถตามอย่างที่คุณมุ่งหวังและต้องการได้ |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์ |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |