|
|
หนังสือเรื่องโรงเรียนดีมีคุณภาพ : การบริหารจัดการนักเรียนแบบไม่บังคับ แปลจาก The Quality School : Managing Students without Coercion เขียนโดย นายแพทย์วิลเลียม กลาสเซอร์ (William Glasser, M.D.) เป็นหนังสือที่กล่าวถึงทฤษฎีทางเลือกซึ่งเป็นทฤษฎีด้านจิตวิทยาในการบริหารการศึกษาด้านพฤติกรรมมนุษย์ ทฤษฎีนี้นิยมนำมาใช้ในการบริหารจัดการโรงเรียนวิธีหนึ่งซึ่งช่วยส่งเสริมให้โรงเรียนมีคุณภาพ แนวคิดตามทฤษฎีนี้เน้นความพอใจและความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ได้แก่ ความอยู่รอด ความรัก อำนาจ ความเพลิดเพลิน และเสรีภาพ จึงช่วยให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนสามารถเลือกใช้วิธีสอนและจัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนโดยไม่บังคับส่งเสิรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความต้องการของตนเองด้วย และสนับสนุนให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกัน อีกทั้งยังเสนอแนวคิดที่ช่วยให้ครูเข้าใจและบริหารจัดการนักเรียนที่ขาดแรงจูงใจ ไม่ชอบการเรียนและไม่ชอบโรงเรียนให้เกิดแรงบันดาลใจ อยากเรียนรู้และทำงานอย่างมีความสุขและมีคุณภาพ หนังสือเล่มนี้จึงมีคุณค่า สาระประโยชน์ที่ผุ้บริหารและบุคลากรในโรงเรียนสามารถนำไปดัดแปลงเพื่อพัฒนาโรงเรียนของตนเข้าสู่การเป็น ''โรงเรียนดีมีคุณภาพ'' ได้ กรมวิชาการจึงขอความร่วมมือนางสุวิมล ปฏิยุทธ สถาบันราชภัฎนครศรีธรรมราช เป็นผู้แปลและรองศาสตราจาร์ยสัญฉวี สายบัว เป็นผู้ตรวจ |
เอกสาร : 496.pdf |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: สถาบันการแปลหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |