หนังสือเรื่อง การสอนดีมีคุณภาพ นี้แปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษเรื่อง Quality in Teaching ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development -OECD) มีเนื้อหารายละเอียดกล่าวถึงรายงานการจัดการศึกษาโดยเฉพาะในด้านการสอนของโรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาในประเทศกลุ่มผู้นำทางเศรษฐกิจระดับโลก จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ออสเตรีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา รายงานดังกล่าวได้วิจัยคุณลักษณะที่ดีของครูและวิธีการทำงานที่มีส่วนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศเหล่านี้ อีกทั้งยังยกตัวอย่างโรงเรียนที่มีคุณลักษณะส่งเสริมการสอนที่มีคุณภาพ ตลอดจนขอบเขตนโยบายการปรับปรุงคุณภาพครูในประเทศที่ทำการวิจัย นอกจากนี้ยังได้วิเคราะห์ความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการริเริ่มปรับปรุงคุณภาพครูอีกด้วย เนื้อหาเช่นนี้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาในด้านการปรับปรุงคุณภาพการสอนของครูเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นประโยชน์โดยตรงแก่ครู อาจารย์ ผู้ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียน และผู้บริหารสถานศึกษา รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงคุณภาพด้านการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางพัฒนางานในหน้าที่ของตนได้เป็นอย่างดี |