|
|
e-Learning ให้อะไรแก่เราบ้าง
คำถามที่มักจะมีผู้ถามบ่อยครั้งเมื่อมีการตั้งประเด็นสนทนา เกี่ยวกับ e-Learning คือ e-Learning จะให้อะไรแก่เราบ้างถ้า ตอบอย่างรวบรัดก็พอมีคำตอบได้หลายประการอาทิ 1) ความรวดเร็วและผลกระทบที่มีต่อการพัฒนาตาม เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ เพราะ e-Learning ให้บริการผ่านสื่อที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เป็นหลักจึงมีข้อได้เปรียบ ที่สามารถนำผู้เรียนเข้าสู่บทเรียนได้อย่างรวดเร็วโดยผู้เรียน แทบไม่เสียเวลาในการรอ เพื่อเข้าสู่บทเรียนนั้นๆ เลยนอกจากนั้น ผู้เรียนสามารถเลือกที่จะเข้าเรียนในบทเรียนใดก่อน หรือหลังได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องเรียนตามลำดับของบทเรียนในรายวิชานั้น ซึ่งนับเป็นจุดเด่น ของการเรียนแบบ e-Learning 2) ความทันสมัยอยู่เสมอของหลักสูตรการอบรม การที่ผู้เรียนสามารถเลือกบทเรียนและจัดลำดับของการเรียนด้วยตนเอง ในบริการแบบ e-Learning ทำให้สามารถ สนองตอบพฤติกรรมการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี เพราะผู้เรียนบางคนมีพฤติกรรม ที่จะเลือกเรียนในหัวข้อหรือ บทเรียนที่ตนคิดว่ามีประโยชน์หรือสามารถตอบปัญหาที่ตนสงสัย ในขณะนั้นก่อนแล้วจึงเรียนบทเรียนอื่นๆภายหลัง นอกจากนั้นการ ที่ผู้เรียนสามารถเลือกสถานที่เวลา และช่วงเวลาที่ผู้เรียนรู้สึกว่า สะดวกสบาย หรือเหมาะสมต่อการเรียนรู้ของตนที่สุดการเรียน ย่อมเกิดจากความเต็มใจและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ทำให ้เกิดสัมฤทธิผลของการเรียนรู้ และการที่ผู้พัฒนาระบบ e-Learning มีการปรับปรุงข้อมูลในบทเรียนของตนให้ทันสมัยอยู่เสมอจะส่งผล ให้ผู้เรียนผู้เรียนได้รับความรู้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน 3) เป็นการศึกษาที่เสียต้นทุนต่ำทั้งนี้เพราะผู้เรียนสามารถ เรียนจากแหล่งที่มีการเชื่อมโยงเครือข่ายที่ใกล้กับที่พักอาศัยหรือ แหล่งที่ผู้เรียนสะดวกที่สุด และส่วนใหญ่ผู้เรียนเสียค่าสมัครครั้ง เดียวแต่สามารถเรียนบทเรียนนั้นๆ ได้หลายครั้งไม่มีการจำกัด จำนวนครั้งที่เรียน การสอบเพื่อวัดผลก็สามารถทำได้ จากสถานที่เดียวกับที่เรียนดังนั้นเมื่อมองในแง่ของการเปรียบเทียบต้นทุนแห่งค่าเสียโอกาส (Opportunity cost) แล้ว e-Learning มีต้นทุนต่อหน่วย สำหรับผู้เรียนต่ำการการเรียนโดยปกติเพราะไม่มี ค่าเดินทาง ค่าที่พัก (ในกรณีที่ผู้เรียนอยู่ไกลสถานศึกษา) และสามารถเรียน ไปในขณะที่กำลังทำงานอยู่ ในที่ทำงานด้วย (ในช่วงที่มีเวลาว่าง หรือนายจ้างอนุญาติ) โดยไม่ต้องทิ้งงานเพื่อเดินทางไปเรียน ในส่วน ของผู้พัฒนาบทเรียนเองก็เสียต้นทุนต่ำเพราะเสียต้นทุนในการพัฒนาครั้งเดียวก็สามารถนำไปใช้งานได้หลายต่อหลายครั้งโดยจะเสียค่าใช้จ่าย เพิ่มเป็นครั้งคราว เฉพาะเพื่อการบำรุงรักษาข้อมูล อุปกรณ์ที่ให้บริการและค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงข้อมูลเท่านั้น ซึ่งจะต่ำกว่าที่จะต้องพัฒนาบทเรียนใหม่ ทุกครั้งที่จะให้บริการอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นผู้ให้บริการสามารถคิดค่าบริการในการ เรียนในราคาไม่แพงนักเพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น |
คลิกที่นี่ |
โดย: งาน: งานห้องสมุด อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: http://library.riu.ac.th/webdb/images/cmu3.htm |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |