|
|
มีอะไรในแวดวงการศึกษาที่น่าพูดถึงมากมายเชียวครับ แต่บังเอิญผมไม่มีโอกาสมากพอที่จะ พูดได้บ่อยๆ นานๆจึงจะโผล่หน้าออกมาคุยสักครั้ง
เรื่องราวต่างๆในแวดวงการศึกษานั้น คงมิใช่แต่ผมเท่านั้นที่มีเรื่องจะพูดถึง แม้แต่ท่าน นายกทักษิณ ชินวัตร ก็ยังมีเรื่องชวนคุยในรายการ นายกฯพบประชาชน บ่อยครั้งเช่นกัน เพียงแต่ความเห็นในการชวนคุยระหว่างคอลัมน์ของผม กับ รายการของท่านนายกฯ มุ่ง เป้าหมายไปคนละประเด็น ท่านนายกฯท่านกำลังพัฒนาเด็กไทยให้ก้าวไปไกลกับการศึกษา ด้วยการมอบทุน มอบโอกาส ให้กับเด็กที่จะเป็นอนาคตของชาติหลายอย่าง โดยทุกอย่างที่ท่านนายกฯจะมอบให้ มีโอกาสเป็น จริงได้ทั้งนั้น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ลมปากอย่างที่เรียกกันว่า''ลมๆแล้งๆ'' ส่วนของผม เล็งเป้าหมายไปถึงสภาวะทางการศึกษาที่กำลังเข้าสู่ยุคแห่งความเสื่อม ทั้งทาง ด้านวิชาการ และทางด้านจริยธรรม เมื่อนำมาบูรณาการกับความมุ่งมั่นของท่านายกฯแล้ว ได้ข้อสรุปว่า เด็กไทยจะก้าวไปสู่โอกาส ทางด้านวัตถุมากขึ้น แต่ทางด้านศีลธรรมกับจริยธรรมจะลดน้อยลง เพราะท่านนายกฯมิได้เพ่ง ประเด็นไปตรงจุดนั้นมากกว่าจุดที่เป็นวัตถุ เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจึงเป็นห่วงว่า ถ้าทรัพยากรที่เป็นประชากรไทยในอนาคต จะกลายเป็น คนไทยที่มากไปด้วยคุณค่าทางวัตถุ แต่ด้อยค่าทางด้าน จริยธรรมและศีลธรรม บ้านเมืองจะอยู่รอดหรือ เราทุกคนต้องช่วยกันคิด เมื่อคิดแล้วทุกคนต้องช่วยกันที่จะหาทางปิดปัญหา หรือ หาทางยุติ สิ่งที่จะมาทำลายประเทศชาติบ้านเมือง ท่ามกลางความเสื่อมในแวดวงการศึกษาเกี่ยวกับศีลธรรมจรรยา และวิชาการ คงไม่ต้องตอก ย้ำให้รับรู้กันอีก แต่เพียงอยากจะบอกว่า ท่ามกลางความตื่นตัวกับสิ่งที่จะได้รับจากความเมตตา ของท่านายกฯ เราต้องอย่าให้อีกสิ่งหนึ่งหดหายไปด้วย และก็เลยอยากจะบันทึก เอาไว้ ณ ที่ตรงนี้ว่า เมื่อท่านนายกฯมีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนา การศึกษา และเยาวชนของชาติแล้ว ก็อย่าลืมพัมนาถึงเรื่อง คุณธรรม ศีลธรรม และจริยธรรม ของเยาวชนเหล่านี้ด้วย เพื่อที่จะได้คนพันธุ์ใหม่ในอนาคตที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ ได้แต่รูปร่าง หน้าตาที่สวยงาม แต่ ไม่มีหัวใจ และ จิตวิญญาณ |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: แนวหน้า ฉบับที่ 8286 [หน้าที่ 17 ] ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2546 |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |