|
|
มีเด็กนอยคนหนึ่งที่สีหนาแสดงอารมณไมคอยจะดีนัก พอของเขาจึงใหตะปูกับเขา 1 ถุง และบอกกับเขาวา ”ทุกครั้งที่เขารูสึกโมโห หรือโกรธใครสักคน ใหตอกตะปู 1 ตัวเขาไปกับรั้วที่หลังบาน” วันแรกผานไป เด็กนอยคนนั้นตอกตะปูเขาไปที่รั้วหลังบานถึง 37 ตัว และก็คอย ๆ ลดจํานวนลงเรื่อย ๆ ในแตละวันที่ผานไป ก็ลดจํานวนลง นอยลง นอยลง เพราะเขารูสึกวา การรูจักควบคุมอารมณของตนเองใหสงบ งายกวาการตอกตะปูตั้งเยอะ และแลว หลังจากที่เขาสามารถควบคุมตนเองไดดีขึ้นใจเย็นมากขึ้น เขาจึงเขาไปพบกับพอ และบอกกับพอของเขาวา เขาสามารถควบคุมอารมณตนเองไดแลว ไมมุทะลุเหมือนแตกอนที่เคยเปนมา พอยิ้ม และบอกกับลูกชายของเขาวา ”ถาเปนเชนนั้นจริงเจาตองพิสูจนใหพอรู โดยทุกๆ ครั้งที่เขาสามารถควบคุมอารมณฉุนเฉียวของตนเองได ใหถอนตะปูออกจากรั้วหลังบาน 1 ตัว ทุกครั้ง” วันแลววันเลา เด็กนอยคนนั้นก็คอยๆ ถอนตะปูออก ทีละตัว จาก 1 เปน 2 .... จาก 2 เปน 3 จนในที่สุดตะปูทั้งหมดก็ถูกถอนออก จนหมด เด็กนอยดีใจมากรีบวิ่งไปบอกกับพอเขาวา “ฉันทําได ในที่สุดฉันก็ทําจนสําเร็จ !!” พอไมไดพูดอะไร แตจูงมือลูกของเขาออกไปที่รั้วหลังบาน และบอกกับลูกวา “ทําไดดีมาก ลูกพอ และเจาลองมองกลับไปที่รั้วเหลานั้นสิ เจาเห็นหรือไมวา รั้วนั้นมันไมเหมือนเดิม ไมเหมือน..กับที่มันเคยเปน จําไวนะลูก เมื่อใดก็ตามที่เจาทําอะไรลงไปโดยใชอารมณ สิ่งนั้นมันจะเกิดเปนรอยแผล เหมือนกับการเอามีดที่แหลมคมไปแทงใครสักคน ตอใหใชคําพูด วา “ขอโทษ” สักกี่หน ก็ไมอาจลบความเจ็บปวด ไมอาจลบรอยแผลที่เกิดขึ้นกับเขาคนนั้นได ฉันใดก็ฉันนั้น “กับเพื่อน” .. เพื่อนเปรียบเสมือน อัญมณีอันมีคาที่หายาก เปนคนที่ทําใหเรายิ้ม เปนคนที่คอยใหกําลังใจ และยินดีเมื่อเราพบกับความสําเร็จ เปนคนที่คอยปลอบใจเราเมื่อยามเศรา รวมทุกขรวมสุขกับเรา และจริงใจกับเราเสมอ ... แสดงใหเขาเห็น วาเราหวงใยเขามากแคไหน และระวังสิ่งที่เราทําไป ไมวาจะเปนคําพูดหรือการกระทํา และจงจดจําไวเสมอวา '' คําขอโทษ '' ไมวาเขาจะยกโทษใหเราหรือไมก็ตาม แตสิ่งที่มันเกิดขึ้น คือ รอยราวที่เขาคงไมอาจลืมมันได ...... ตลอดไป” หวังวานิทานนี้คงชวยใหพวกเรา อยูรวมกัน ทํางาน รวมกัน คบกัน ดวยความรูสึกที่ดีตอกันขึ้นเรื่อยๆ ตลอดไป..... |
www.sl.ac.th |
โดย:
งาน: อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: ไม่ทราบแหล่งที่มา |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |