|
|
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ความเป็นมาโดยสังเขป ปี พ.ศ.2523 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติโดยโอนโรงเรียน ระดับอนุบาล และประถมศึกษาจากกรมสามัญศึกษาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดมาสังกัด การจัดการศึกษาก่อนประถมศึกษา ในระยะแรก สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติจัดตามนโยบายของรัฐที่กำหนดในแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2520 ปี 2529 ได้อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการโครงการอนุบาลชนบท สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา แห่งชาติจึงได้เปิดชั้นอนุบาลชนบท ปี 2535 – 2539 มีนโยบายมุ่งส่งเสริมการจัดการศึกษาก่อนประถมศึกษาเพิ่มขึ้น โดยขยายชั้นอนุบาลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และเริ่มทดลอง จัดชั้นอนุบาล 3 ขวบ ใน 5 ภูมิภาค ในแผนพัฒนาการศึกษา ฉบับที่ 8 (2540 - 2544) มีนโยบายจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีอายุ 3-5 ปี ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และเน้นการพัฒนาเด็กทุกด้าน และ ปี 2542 ได้มีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เน้นให้มีการจัดการศึกษา เด็กปฐมวัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่โดยให้ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา หรือหากพื้นที่ใด มีความพร้อมจะจัดการศึกษาปฐมวัยได้ โดยสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติให้การสนับสนุนด้านวิชาการ โดยส่งเสริมให้เด็ก พัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา การดำเนินงาน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา 1. เด็กวัย 3 - 5 ปี ที่เตรียมความพร้อมในโรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการ-ประถมศึกษาแห่งชาติได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา อย่างเต็มตามศักยภาพ 2. ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย ผู้บริหารโรงเรียนศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาปฐมวัยและบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและการจัดกิจกรรม ทั้งนี้ในแต่ละปีจะมีการพัฒนาบุคลากรดังกล่าวอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลาย 3. จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเผยแพร่ โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการ อบรมเลี้ยงดู เทคนิคการจัดกิจกรรมที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง การประเมินพัฒนาการ ตลอดจนร่างแนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4. นิเทศติดตามการดำเนินงานการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาอย่างต่อเนื่องจนมีข้อมูลที่ชัดเจน เกี่ยวกับเรื่องนี้ แนวทางดำเนินงานต่อไป 1. สร้างเครือข่าย ความร่วมมือ และดำเนินงานร่วมกันทั้งระดับนโยบายและปฏิบัติของทุกหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อจัดการศึกษาระดับปฐมวัย (3 - 5 ปี) ให้ทั่วถึง โดยเน้นให้มีเครือข่ายสหวิทยาเขตทุกอำเภอ 2. สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติจะรับผิดชอบจัดการศึกษาเด็กกลุ่มอายุ 4 - 5 ปี ในพื้นที่ที่จัดอยู่เดิมและจะดำเนินการในพื้นที่นอกเขตเทศบาล กรณีไม่มีหน่วยงานอื่นจัด 3. สำรวจความพร้อมของหน่วยงานอื่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาล และ อบต. ที่ทำหน้าที่จัดการศึกษาปฐมวัยเพื่อเตรียมการถ่ายโอนหลังปีการศึกษา 2545 เป็นต้นไป 4. จัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่โรงเรียนเครือข่ายสหวิทยาเขต บุคลากรแกนนำ ครูต้นแบบ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 5. สนับสนุนด้านวิชาการ และทรัพยากรบางส่วนเพื่อร่วมกันจัดการศึกษาปฐมวัยกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่ ตามสัดส่วนความพร้อมของแต่ละหน่วยงาน 6. ศึกษาวิจัยรูปแบบการจัดการศึกษา ตามสัดส่วนความพร้อมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอละ 1 อบต. และ 1 เทศบาล 7. พัฒนามาตรฐานและองค์ความรู้พร้อมรูปแบบกระบวนการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงาน ที่จัดการศึกษาปฐมวัยในแต่ละพื้นที่ |
คลิก |
โดย: งาน: งานห้องสมุด อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: สำนักนิเทศและพัฒนามาตรฐานการศึกษา โทร. 02- 2805498 |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |