[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

การปฏิรูปการศึกษา

การปฏิรูปการศึกษา

ความเป็นมาโดยสังเขป
     พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2542 เป็นต้นมา กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในสังกัด ได้ดำเนินการในการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการปฏิรูปการศึกษาและแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ในการประสานการดำเนินการในด้านการปฏิรูปการศึกษากับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและภายในหน่วยงาน นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติยังได้มีนโยบาย 4 ประกัน คือ ประกันโอกาสทางการศึกษา ประกันคุณภาพทางการศึกษา ประกันประสิทธิภาพทางการศึกษาและประกันความปลอดภัย ซึ่งนโยบาย 4 ประกัน ก็คือ แนวทางในการปฏิรูปการศึกษานั่นเอง โดยเฉพาะการประกันคุณภาพการศึกษานั้น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเกิดผลเป็นรูปธรรมหลายประการ ทั้งการพัฒนามาตรฐานการศึกษา การประเมินตนเองของโรงเรียน การดำเนินการเพื่อให้โรงเรียนดำเนินตามมาตรฐาน ทั้งการพัฒนาบุคลากร การผลิตสื่อ เอกสารเสริมความรู้และประสบการณ์

การดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
     1. ศึกษาภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดองค์กร ภารกิจขององค์กรในปัจจุบัน แผนการดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2543-2544 ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ภารกิจการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และศึกษา บทบัญญัติของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับแผนการดำเนินการ ของสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในการปฏิรูปการศึกษา
     2. สร้างความเข้าใจกับบุคลากรในสังกัด ในสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปฏิรูปการศึกษา ที่เป็นรูปธรรม
     3. เตรียมบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบของโครงสร้างการบริหารใหม่
     4. พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา
     5. ดำเนินการในเรื่องของการปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมและสามารถพัฒนาเด็กได้เต็มตามศักยภาพ โดยการสร้างกระแสเผยแพร่สารสนเทศการปฏิรูป การพัฒนาโรงเรียนแกนนำ การพัฒนาบุคลกรแกนนำและการทำวิจัย

แนวทางในการดำเนินงานต่อไป
     1 ดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ ให้ลงไปสู่การปฏิบัติอย่างทั่วถึง และนำไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนางานในหน้าที่และความก้าวหน้าในวิชาชีพ

     2 เตรียมบุคลากร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบโครงสร้างใหม่

     3 ทดลองนำร่องการศึกษารูปแบบระบบบริหารไปสู่สถานศึกษาและเขตพื้นที่ 10 เขตพื้นที่การศึกษา

     4 จัดทำแผนดำเนินการถ่ายโอนความรับผิดชอบการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย

     5 ปรับปรุงแก้ไขระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

     6 นำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

     7 จัดทำแนวทางในการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนสถานศึกษา องค์กรปกครองท้องถิ่นในการจัดการศึกษา

     8 พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา จัดทำสื่อเสริมประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเห็นแนวทางในการดำเนินการ

     9 ดำเนินการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐานพัฒนาบุคลากรแกนนำ และบุคลากรอื่น ๆ ให้สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม พัฒนาโรงเรียนแกนนำที่ดำเนินการอย่างจริงจังให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของบุคลากรอื่น ๆ





คลิก


โดย:
งาน: งานห้องสมุด
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: http://www.moe.go.th

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง