|
|
การปฏิรูปการศึกษา ความเป็นมาโดยสังเขป พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2542 เป็นต้นมา กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในสังกัด ได้ดำเนินการในการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการปฏิรูปการศึกษาและแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ในการประสานการดำเนินการในด้านการปฏิรูปการศึกษากับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและภายในหน่วยงาน นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติยังได้มีนโยบาย 4 ประกัน คือ ประกันโอกาสทางการศึกษา ประกันคุณภาพทางการศึกษา ประกันประสิทธิภาพทางการศึกษาและประกันความปลอดภัย ซึ่งนโยบาย 4 ประกัน ก็คือ แนวทางในการปฏิรูปการศึกษานั่นเอง โดยเฉพาะการประกันคุณภาพการศึกษานั้น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเกิดผลเป็นรูปธรรมหลายประการ ทั้งการพัฒนามาตรฐานการศึกษา การประเมินตนเองของโรงเรียน การดำเนินการเพื่อให้โรงเรียนดำเนินตามมาตรฐาน ทั้งการพัฒนาบุคลากร การผลิตสื่อ เอกสารเสริมความรู้และประสบการณ์ การดำเนินงาน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา 1. ศึกษาภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดองค์กร ภารกิจขององค์กรในปัจจุบัน แผนการดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2543-2544 ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ภารกิจการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และศึกษา บทบัญญัติของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับแผนการดำเนินการ ของสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในการปฏิรูปการศึกษา 2. สร้างความเข้าใจกับบุคลากรในสังกัด ในสาระสำคัญของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปฏิรูปการศึกษา ที่เป็นรูปธรรม 3. เตรียมบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบของโครงสร้างการบริหารใหม่ 4. พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา 5. ดำเนินการในเรื่องของการปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมและสามารถพัฒนาเด็กได้เต็มตามศักยภาพ โดยการสร้างกระแสเผยแพร่สารสนเทศการปฏิรูป การพัฒนาโรงเรียนแกนนำ การพัฒนาบุคลกรแกนนำและการทำวิจัย แนวทางในการดำเนินงานต่อไป 1 ดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ ให้ลงไปสู่การปฏิบัติอย่างทั่วถึง และนำไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนางานในหน้าที่และความก้าวหน้าในวิชาชีพ 2 เตรียมบุคลากร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบโครงสร้างใหม่ 3 ทดลองนำร่องการศึกษารูปแบบระบบบริหารไปสู่สถานศึกษาและเขตพื้นที่ 10 เขตพื้นที่การศึกษา 4 จัดทำแผนดำเนินการถ่ายโอนความรับผิดชอบการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย 5 ปรับปรุงแก้ไขระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 6 นำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 7 จัดทำแนวทางในการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนสถานศึกษา องค์กรปกครองท้องถิ่นในการจัดการศึกษา 8 พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา จัดทำสื่อเสริมประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเห็นแนวทางในการดำเนินการ 9 ดำเนินการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐานพัฒนาบุคลากรแกนนำ และบุคลากรอื่น ๆ ให้สามารถดำเนินการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม พัฒนาโรงเรียนแกนนำที่ดำเนินการอย่างจริงจังให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของบุคลากรอื่น ๆ |
คลิก |
โดย: งาน: งานห้องสมุด อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: http://www.moe.go.th |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |