[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

การเลี้ยงเด็ก

                   การเลี้ยงเด็กให้ฉลาดและมีวินัย
                  หลักการอบรม                       IQ EQ MQ PQ
 หลักการอบรม            วิวัฒนาการสมัยใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในปัจจุบันทำให้สังคมไทยเราเปลี่ยนแปลงไป จากสภาพของครอบครัวใหญ่ ๆ ที่มี ปู่ ย่า ตา ยาย อยู่ช่วยเลี้ยงดูอบรมลูกหลาน ก็กลายมาเป็นสังคมเดี่ยวที่มีแต่ พ่อ แม่ ลูก ซึ่งต้องออกไปทำงานกันทุกวัน เด็ก ๆ ในสมัยนี้จึงมีความอบอุ่นที่แตกต่างจากเด็กในสมัยก่อนมาก 
              ปัญหาทางด้านพฤติกรรมและอารมณ์จึงเกิดตามมามากมาย ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูที่เหมาะสม จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่เป็นการมอบความรัก ความห่วงใยให้กับเด็กและทำให้เด็กเจริญเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่มีศักยภาพต่อไปภายหน้า 

 ฝึกวินัยเพื่อะไร

      1. เพื่อสามารถเรียนรู้สิทธิความเป็นส่วนตัวของตนเองและผู้อื่น
      2. เพื่อให้สามารถแสดงออกภายใต้กฎเกณฑ์และขอบเขตที่เหมาะสม
      3. เพื่อพัฒนาและควบคุมตัวเองและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น
      4. เพื่อการเรียนรู้ขอบเขต หน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง 

 หลักการฝึกอบรม 

    1.ต้องมีความสม่ำเสมอและมีขอบเขต ( Consistency and Limitation )   
ผู้ใหญ่ต้องมีเหตุผลและเสมอต้น เสมอปลาย เพื่อให้เด็กรู้ว่าสิ่งใดผิด สิ่งใดถูก ถ้าไม่มีความสม่ำเสมอ เด็กก็จะสับสน ไม่รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด กำหนดขอบเขตว่าสิ่งใดทำได้ สิ่งใดทำไม่ได้ สิ่งที่เป็นข้อจำกัดไม่ให้ทำเด็ดขาดคือ 
      -   การทำร้ายร่างกายผู้อื่นและตนเอง 
      -   การทำลายข้าวของ เครื่องใช้  
    2.มีท่าทีการกระทำที่หนักแน่น จริงจัง แต่นุ่มนวล ( Firmness but gentle ) 
ทั้งสีหน้า น้ำเสียง และ ท่าทาง เพื่อให้เด็กรู้ว่าจริงจัง หรือการกระทำนั้นผู้ใหญ่ไม่ยอมรับ
    3.เมื่อต้องการอบรมเรื่องใด ต้องตอบสนองในทันทีที่เห็น ( Prompt response
ไม่ควรปล่อยให้กระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไปก่อนแล้วมาสั่งสอนทีหลัง แก้ไขปัญหาแต่ละอย่างเป็นอย่าง ๆ ไป ( Specific problems behavior ) มีวิธีการอบรมเฉพาะพฤติกรรม ไม่นำมารวมกัน เพราะการแก้ปัญหาหนึ่ง ๆ เหมาะกับสถานการณ์หนึ่ง ๆ เท่านั้น
   4.ประเมินปัญหาที่จะแก้ไขก่อน ( Problem evaluation ) 
มองว่าปัญหาที่เผชิญนั้นอะไรเป็นตัวกระตุ้น ทำแล้วมีผลอะไรต่อเด็กและคนรอบข้างบ้าง ผลที่ตามมาเป็นอย่างไร พ่อแม่ได้ทำอะไรได้บ้าง อะไรที่ทำให้พฤติกรรมนั้นยังคงอยู่ เพื่อการวางแผนการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ
   5.สมาชิกในครอบครัวควรมีแนวทางการปฎิบัติต่อเด็กไปในทิศทางเดียวกัน (Participate)

  
 

 
 
 
 














 





คลิกดูเพิ่มที่


โดย:
งาน: งานห้องสมุด
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: http://www.doolaedek.com/doolae_p4.htm

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง