[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

เข้าแถวประท้วง

                            ''การจะประเมินใครสักคนในขั้นสุดท้าย ไม่ควรประเมินในขณะที่เขาอยู่อย่างสุขสบาย แต่ควรประเมินในขณะที่
                                                     เขาตกอยู่ในสภาวะที่ถูกท้าทายและความขัดแย้ง''  มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

          วิกกี้เกตรียมตัวอย่างดีสำหรับงานสอนใหม่ของเธอ อย่างไรก็ตาม การเริ่มงานกลางปีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เธอเดินแหวกกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นตรงไป
ที่ห้องเรียน แต่นักเรียนที่ยืนแถวจัดมือขวางทางเธออยู่ ทำให้เธอต้องหยุดชะงักทันที เธอเห็นป้ายที่เขียนชัดเจนว่า ''เราไม่ต้องการครูคนใหม่''
          นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่เรียนเก่งทั้ง 25 คน ก้าวออกมายืนหน้าห้องเรียนด้วยความไม่พอใจที่ต้องเรียนกับครูใหม่ วิกกี้ตัดสินใจเดินหลีก
นักเรียนเข้าไปในห้องเรียน เธอกดปุ่มเรียกไปยังสำนักงานและรายงานถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เธอรวบรวมอุปกรณ์การสอนแล้วเริ่มเขียนการบ้าน
บนกระดาน และแล้วครูใหญ่ก็ก้าวเข้ามาในห้อง บอกให้วิกกี้ทราบว่านักเรียนของเธอกำลังมา วิกกี้สูดลมหายใจลึก ๆ พร้อมทั้งสวดภาวนาอย่างรวดเร็ว
เท่าที่มีเวลา
          เมื่อนักเรียนที่ถูกครูใหญ่กำราบเดินเข้ามาในห้องอย่างไม่เต็มใจ วิกกี้ก็ทักทายเด็กเหล่านั้นอย่างร่าเริงว่า ''สวัสดีทุกคน''  แต่เมื่อเธอมองหน้า
พวกเขาก็พบกับสายตาที่มีแต่ความท้าทาย
          ''เรามีงานต้องทำกันมาก มาเริ่มกันเลยดีไหมคะ'' เธอแจกกระดาษขาวพร้อมพูดว่า ''ครูต้องการร่วมแก้ปัญหากับพวกเธออย่างสร้างสรรค์ 
อันดับแรกเราต้องการรู้ปัญหาก่อน ใครมีความเห็นอะไรบ้าง''
          พวกนักเรียนยกมืออย่างไม่เต็มใจ และแล้วขบวนการสอนในชั้นใหม่ก็เริ่มขึ้น
          บางครั้งเราอาจจะปกป้องตัวเองให้พ้นจากความระแวงและข้อกังขา โดยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองและวางเฉยเท่านั้น แต่ก็ไม่มีทางใดที่ดี
ไปกว่าการสร้างความไว้วางใจ


ข้อคิด
          จงพยายามเปลี่ยนสถานการณ์ทุกอย่างไม่ว่าดีหรือร้ายให้เป็นประสบการณ์ของการเรียนรู้



















โดย:
งาน: งานนโยบายและแผน
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: มือเปื้อนชอล์ก หัวใจเปื้อนยิ้ม apples & chalkdust, Vicki Caruana

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง