''การจะประเมินใครสักคนในขั้นสุดท้าย ไม่ควรประเมินในขณะที่เขาอยู่อย่างสุขสบาย แต่ควรประเมินในขณะที่ เขาตกอยู่ในสภาวะที่ถูกท้าทายและความขัดแย้ง'' มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ วิกกี้เกตรียมตัวอย่างดีสำหรับงานสอนใหม่ของเธอ อย่างไรก็ตาม การเริ่มงานกลางปีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เธอเดินแหวกกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นตรงไป ที่ห้องเรียน แต่นักเรียนที่ยืนแถวจัดมือขวางทางเธออยู่ ทำให้เธอต้องหยุดชะงักทันที เธอเห็นป้ายที่เขียนชัดเจนว่า ''เราไม่ต้องการครูคนใหม่'' นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่เรียนเก่งทั้ง 25 คน ก้าวออกมายืนหน้าห้องเรียนด้วยความไม่พอใจที่ต้องเรียนกับครูใหม่ วิกกี้ตัดสินใจเดินหลีก นักเรียนเข้าไปในห้องเรียน เธอกดปุ่มเรียกไปยังสำนักงานและรายงานถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เธอรวบรวมอุปกรณ์การสอนแล้วเริ่มเขียนการบ้าน บนกระดาน และแล้วครูใหญ่ก็ก้าวเข้ามาในห้อง บอกให้วิกกี้ทราบว่านักเรียนของเธอกำลังมา วิกกี้สูดลมหายใจลึก ๆ พร้อมทั้งสวดภาวนาอย่างรวดเร็ว เท่าที่มีเวลา เมื่อนักเรียนที่ถูกครูใหญ่กำราบเดินเข้ามาในห้องอย่างไม่เต็มใจ วิกกี้ก็ทักทายเด็กเหล่านั้นอย่างร่าเริงว่า ''สวัสดีทุกคน'' แต่เมื่อเธอมองหน้า พวกเขาก็พบกับสายตาที่มีแต่ความท้าทาย ''เรามีงานต้องทำกันมาก มาเริ่มกันเลยดีไหมคะ'' เธอแจกกระดาษขาวพร้อมพูดว่า ''ครูต้องการร่วมแก้ปัญหากับพวกเธออย่างสร้างสรรค์ อันดับแรกเราต้องการรู้ปัญหาก่อน ใครมีความเห็นอะไรบ้าง'' พวกนักเรียนยกมืออย่างไม่เต็มใจ และแล้วขบวนการสอนในชั้นใหม่ก็เริ่มขึ้น บางครั้งเราอาจจะปกป้องตัวเองให้พ้นจากความระแวงและข้อกังขา โดยสร้างความเชื่อมั่นในตนเองและวางเฉยเท่านั้น แต่ก็ไม่มีทางใดที่ดี ไปกว่าการสร้างความไว้วางใจ ข้อคิด จงพยายามเปลี่ยนสถานการณ์ทุกอย่างไม่ว่าดีหรือร้ายให้เป็นประสบการณ์ของการเรียนรู้ |