|
|
การศึกษากำลังเผชิญกับวิกฤติศรัทธาจากประชาชน เนื่องจากสังคมมีอาการป่วย
และประชาชนก็กล่าวโทษว่า การศึกษาที่ขาดคุณภาพเป็นสมุฏฐานของ โรคร้ายทางสังคม ที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เนือง ๆ เมื่อหันมามองสิ่งที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ซึ่งนับวัน จะมีขนาดใหญ่โตยิ่งขึ้น (แต่ก็หวังว่า สักวันหนึ่งจะโตเต็มที่ แล้วก็หยุดโต) ปรากฏว่าครู มักจะมีความรู้สึกที่เป็นลบหลาย ๆ อย่าง เช่น ต่ำต้อย ทำงานเกินตัว ขาดการยอมรับว่าเป็นมือโปร ไม่ได้รับการ สนับสนุน ขาดความไว้วางใจกันระหว่างครูฝ่ายหนึ่ง กับผู้บริหาร ประชาชน อีกฝ่ายหนึ่ง หรือแม้แต่ระหว่างครูด้วยกันเอง แยกกันอยู่ และแย่งลาภแย่งผลกัน จมอยู่กับงาน ขาดพลังที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องใด ๆ เครียดกับงานอื่นที่ไม่ใช่การเรียนการสอน ซึ่งนับวันจะเพิ่มมากขึ้น ครูมักจะจมอยู่กับภารกิจซ้ำซากพอกพูน ความคาดหวังสูงแต่การสนับสนุนน้อย ค่า ตอบแทนไม่เพียงพอ ในระยะยาวภาพลักษณ์นี้ย่อมจะมีผลกระทบต่อวงการคนเก่งคนดี จะมาเป็นครูน้อยลง สิ่งที่เราพยายามแก้ไข เรามักจะใช้วิธีเอายามาพอกข้างนอก มากกว่าเยียวยาภายใน เช่น การพยายามเพิ่มเงินเดือน การให้โอกาสครูได้เลื่อนไหลก้าวหน้า และการกำหนด มาตรฐานวิชาชีพครู แท้จริงแล้ว การแก้ปัญหา โรงเรียนอยู่ที่การปรับปรุงความสัมพันธ์ ระหว่างครูกันเอง และความสัมพันธ์ระหว่าง ครูกับผู้บริหาร ซื่งถือว่าเป็นการเยียวยาภายใน |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานบุคลากร อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: www.moe.go.th |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |