[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ข่าวการศึกษา : ผอ.สาธิตมศว ชี้เด็กไทยไร้เป้าหมายถูกสังคมชี้นำอนาคต

      ผอ.รร.สาธิต มศว ประสานมิตร ชี้เด็กไทยไม่รู้คุณค่าและมีเป้าหมายด้วยตัวเอง ปล่อยให้สังคมเป็นตัวชี้นำ แนะครูเป็นคนสำคัญหนุนเด็กถึงเป้าหมายและรู้ค่าตัวเอง โดยครูต้องคิดใหม่ สอนใหม่ มีเครื่องมือใหม่ และองค์ความรู้ใหม่ ๆ ระบุเด็กในช่วงชั้นที่ 3 จำเป็นต้องรู้ตัวเองเพื่อกำหนดทิศทางและอนาคตไม่ให้สายเกินไป
     
      นายพูลศักดิ์ เทศนิยม ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กล่าวว่า ระบบการศึกษาไทยไม่ได้สร้างให้เด็กรู้คุณค่าและทำให้เด็กมีเป้าหมายในอนาคตตัวเอง เนื่องจากสังคมไทย บ้าน โรงเรียน ไม่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยเห็นคุณค่าในตัวเอง เด็กไทยจึงไม่มีเป้าหมาย จะเห็นว่าเป้าหมายของเด็กไทยหรือเยาวชนไทย มักเกิดจากสังคมเป็นตัวชี้นำ บอกให้เด็กเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ยกตัวอย่างสังคมส่วนใหญ่ยกย่องเด็กที่เรียนสายวิทยาศาสตร์ สายคณิตศาสตร์ว่าเป็นเด็กเก่ง สามารถเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่สังคมให้เกียรติและยกย่อง หลายครอบครัวจึงพยายามผลักดันให้ลูกเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ เรียนคณิตศาสตร์ เพื่อจะเข้าสู่เส้นทางอาชีพแพทย์ หรือวิศวกร
     
      นายพูลศักดิ์ กล่าวอีกว่า ครูเป็นบุคคลที่จะทำให้เด็กบรรลุเป้าหมายได้เร็วและมองเห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งครูต้องมีส่วนประกอบ 4 ส่วนดังนี้ 1.มีวิธีคิดใหม่ 2.วิธีสอนใหม่ 3.เครื่องมือใหม่ ๆ 4.องค์ความรู้ใหม่ ๆ เด็กไทยในช่วงชั้นที่ 3 หรือมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำเป็นต้องรู้จักตัวเองและต้องมีเป้าหมาย เพื่อจะได้มองเห็นเส้นทางการศึกษา การใช้ชีวิต หากรู้จักตัวเองช้า หรือมีเป้าหมายที่ช้า ทิศทางและอนาคตของเด็กคนนั้นก็จะช้าไปด้วย ปัจจุบันยังมีครูอีกจำนวนไม่น้อยที่ขาดองค์ประกอบเหล่านี้และต้องได้รับการพัฒนาตัวเอง ซึ่งโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ยินดีให้ความช่วยเหลือ เพราะเชื่อว่าการปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จได้นั้น โรงเรียนที่มีความพร้อมต้องเข้าไปช่วยเหลือโรงเรียนที่ยังขาดแคลน เพื่อให้ได้รับการพัฒนา ต้องช่วยเหลือและรู้จักแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ หรือแม้แต่แนวคิดต่าง ๆ ให้แก่โรงเรียนอื่นได้นำไปดัดแปลง ประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับโรงเรียนของตัวเอง
     
      “เด็กที่เรียนอยู่ในช่วงชั้นแต่ละชั้น แม้จะอยู่ในห้องเดียวกันต่างก็มีความหลากหลายที่ไม่เหมือนกัน ครูจะใช้วิธีการเดียวสอนเด็กทั้งห้องไม่ได้ ครูจึงต้องมีวิธีการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมให้มากพอที่เด็กจะได้เรียนรู้ ต้องใช้วิธีสร้างในกลุ่มเด็กเก่ง และเสริมในกลุ่มเด็กที่มีความสามารถพิเศษในด้านต่าง ๆ วิธีการเหล่านี้ต้องใช้ให้เหมาะกับเด็กแต่ละกลุ่ม 4 วิธีการนี้ต้องใช้ไปพร้อม ๆ กัน จึงจะทำให้แนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ของเด็กไทยพัฒนา” ผอ.โรงเรียนสาธิตมศวประสานมิตรกล่าว





ดูรายละเอียดเพิ่มเติม


โดย:
งาน: งานบุคลากร
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 15 มกราคม 2550 10:20 น.

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง