|
|
...เด็กทุกคนจะชอบขีดเขียน วาดเส้นหรือวาดภาพ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเด็ก ถ้าครูสอบถาม เขาสามารถบอกได้ว่า เขาวาดหรือเขียนอะไร การวาดคือภาพของเรา ทั้งการวาด ยังเป็นเครื่องมือในการสื่อความคิดของผู้วาดได้อย่างหนึ่ง ครูจะสอนให้เขาวาดภาพอย่างไร จึงจะบอกเล่าเรื่องราวได้โดยไม่จำเป็นต้องอธิบาย ...? คำตอบคือ สอนให้เขามั่นใจ ที่จะวาดอะไรก็ได้ ที่อยู่รอบตัวเขา เช่น วาดรูป พ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในครอบครัว วาดภาพปลาเพื่อจะบอกว่า เป็นสัตว์เลี้ยงของฉัน ภาพต้นไม้และดอกไม้ เพื่อจะบอกว่า นี้คือธรรมชาติที่ฉันได้ไปพบมา เป็นต้น ครูจะสอนกระบวนการวาดภาพ ด้วยการแนะให้สังเกต เช่น หากจะวาดรูปคนให้ดูว่าโดยธรรมชาติแขนคน ควรยาวเท่าใด วาดภาพต้นไม้ให้มีสีอ่อนสีแก่ แทนความหมายของแสงเงา ต้นไม้ที่อยู่ใกล้จะต้นใหญ่ว่าต้นไม้ที่อยู่ไกล สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสังเกตอย่างง่าย ๆ หากครูจะสอนให้วาดภาพจำเพาะเจาะจงเป็นเรื่อง เช่น ภาพในหลวงของฉัน ครูต้องแนะให้นักเรียนไปค้นคว้า หาความรู้เรื่องของในหลวง ทั้งพระปรีชาสามารถ และโครงการต่าง ๆ ของพระองค์จากหนังสือ และภาพถ่าย แล้วเลือกที่จะวาดตามแนวความคิดของตนเองบางคนสามารถจินตนาการออกมาเป็นเรื่องที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถได้หลายเรื่องรวมกันในภาพเดียว เช่น ภาพในหลวงกับเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น ใช้ศิลปะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร...? กระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กจะเกิดขึ้นได้คุณครูต้องพัฒนาให้เด็กรู้จักการสังเกต การค้นคว้าการจำแนก การคิดอย่างเป็นเหตุผล ผลการตัดสินใจ การรวบรวมข้อมูล การสร้างจินตนาการ การวางแผน และเปิดโอกาสให้เขาเลือกที่จะนำเสนอ โดยผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเด็ก คือ ทำให้เขาเกิดสมาชิก เกิดความอดทน เกิดความสนใจสิ่งแวดล้อม เกิดความเข้าใจเรื่องความจริง และเหนือสิ่งอื่นใดคือ จินตนาการ และมีจิตใจที่อ่อนโยน กล้าคิด กล้าหาทางเลือกแบบใหม่ ทั้งยังเป็นวิธีการฝึกพัฒนาการใน ด้านอารมณ์ (E.Q) อีกแบบหนึ่ง ความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะเป็นพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ด้านอื่น ๆ เช่น การพัฒนาสู่การเป็นความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ดังตัวอย่าง เด็กนักเรียนที่ได้รับรางวัลระดับชาติในด้านความคิดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 คน เมื่อ ปี พ.ศ. 2548 และในปี พ.ศ. 2549 อีก 1 คน เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากการสร้างและพัฒนาได้ ตามแนวความคิดของโรงเรียนที่ว่า พรสวรรค์สร้างได้ พระแสวงมีจริง และยังเชื่อว่าศิลปะ เป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้... |
รายละเอียด |
โดย:
งาน: งานบริหารฝ่ายวิชาการ อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: วารสารทางการศึกษาสำหรับครู |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |