[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

พัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้ศิลปะเป็นสื่อ

      ...เด็กทุกคนจะชอบขีดเขียน  วาดเส้นหรือวาดภาพ  ซึ่งเป็นธรรมชาติของเด็ก  ถ้าครูสอบถาม  เขาสามารถบอกได้ว่า  เขาวาดหรือเขียนอะไร  การวาดคือภาพของเรา  ทั้งการวาด
ยังเป็นเครื่องมือในการสื่อความคิดของผู้วาดได้อย่างหนึ่ง
          ครูจะสอนให้เขาวาดภาพอย่างไร  จึงจะบอกเล่าเรื่องราวได้โดยไม่จำเป็นต้องอธิบาย  ...? คำตอบคือ  สอนให้เขามั่นใจ
ที่จะวาดอะไรก็ได้  ที่อยู่รอบตัวเขา  เช่น  วาดรูป  พ่อ  แม่  พี่น้อง  เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในครอบครัว  วาดภาพปลาเพื่อจะบอกว่า 
เป็นสัตว์เลี้ยงของฉัน  ภาพต้นไม้และดอกไม้  เพื่อจะบอกว่า  นี้คือธรรมชาติที่ฉันได้ไปพบมา  เป็นต้น 
          ครูจะสอนกระบวนการวาดภาพ  ด้วยการแนะให้สังเกต  เช่น  หากจะวาดรูปคนให้ดูว่าโดยธรรมชาติแขนคน  ควรยาวเท่าใด    วาดภาพต้นไม้ให้มีสีอ่อนสีแก่  แทนความหมายของแสงเงา  ต้นไม้ที่อยู่ใกล้จะต้นใหญ่ว่าต้นไม้ที่อยู่ไกล  สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสังเกตอย่างง่าย ๆ
        หากครูจะสอนให้วาดภาพจำเพาะเจาะจงเป็นเรื่อง  เช่น  ภาพในหลวงของฉัน  ครูต้องแนะให้นักเรียนไปค้นคว้า  หาความรู้เรื่องของในหลวง  ทั้งพระปรีชาสามารถ  และโครงการต่าง ๆ ของพระองค์จากหนังสือ  และภาพถ่าย  แล้วเลือกที่จะวาดตามแนวความคิดของตนเองบางคนสามารถจินตนาการออกมาเป็นเรื่องที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถได้หลายเรื่องรวมกันในภาพเดียว  เช่น  ภาพในหลวงกับเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นต้น
        ใช้ศิลปะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร...?
กระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กจะเกิดขึ้นได้คุณครูต้องพัฒนาให้เด็กรู้จักการสังเกต  การค้นคว้าการจำแนก  การคิดอย่างเป็นเหตุผล  ผลการตัดสินใจ  การรวบรวมข้อมูล  การสร้างจินตนาการ  การวางแผน  และเปิดโอกาสให้เขาเลือกที่จะนำเสนอ
        โดยผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเด็ก  คือ  ทำให้เขาเกิดสมาชิก  เกิดความอดทน  เกิดความสนใจสิ่งแวดล้อม  เกิดความเข้าใจเรื่องความจริง  และเหนือสิ่งอื่นใดคือ  จินตนาการ  และมีจิตใจที่อ่อนโยน  กล้าคิด  กล้าหาทางเลือกแบบใหม่  ทั้งยังเป็นวิธีการฝึกพัฒนาการใน
ด้านอารมณ์  (E.Q)  อีกแบบหนึ่ง
        ความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะเป็นพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ด้านอื่น ๆ เช่น  การพัฒนาสู่การเป็นความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์  ดังตัวอย่าง  เด็กนักเรียนที่ได้รับรางวัลระดับชาติในด้านความคิดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์  จำนวน 2 คน  เมื่อ  ปี พ.ศ. 2548  และในปี พ.ศ. 2549  อีก 1 คน  เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า  ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากการสร้างและพัฒนาได้  ตามแนวความคิดของโรงเรียนที่ว่า  พรสวรรค์สร้างได้  พระแสวงมีจริง  และยังเชื่อว่าศิลปะ  เป็นสื่อการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้...









รายละเอียด


โดย:
งาน: งานบริหารฝ่ายวิชาการ
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: วารสารทางการศึกษาสำหรับครู

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง