![]() |
|
|
วิจิตร พบ 6 ปัจจัย ทำให้คุณภาพการศึกษาแย่ “นักเรียน ครู เทคโนฯ ระบบการศึกษา ความเข้มแข็งของสถานศึกษา บทบาทของเอกชน-องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น” สั่ง สกศ.งมเข็มเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาคุณภาพต่ำในงานประชุมสมัชชา ที่เมืองทอง หวังนำเข้า ครม.ต้นธันวานี้ ปิ๊งไอเดียเลิกระบบชั้นเรียน หันไปใช้หน่วยกิตเหมือนมหาวิทยาลัย เด็กเก็บหน่วยกิตได้ครบขอจบได้เลย
ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศธ.กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9-11 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้เชิญผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประชุมเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย ในประชุมได้ร่วมกันหาสาเหตุที่ทำให้การศึกษาของไทยด้อยคุณภาพ พบข้อสรุปว่า มี 6 ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษา ได้แก่ 1.ปัจจัยตัวผู้เรียน ที่ผ่านมาไม่มีการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย นั่นหมายถึงไม่สามารถทำให้เด็กมีพัฒนาการรอบด้านอย่างเพียงพอ พัฒนาไอคิว ร่างกาย จิตใจและสังคมอย่างเพียงพอ จนเกิดปัญหาเด็กไอคิวต่ำลง รวมทั้งไม่มีการเตรียมตัวเด็กก่อนเข้าสู่การเรียนระดับขั้นพื้นฐานดีพอด้วย เมื่อเด็กเข้าสู่การ เรียนจึงเกิดปัญหา 2.ปัจจัยด้านครู และบุคลากรทางการศึกษา ขาดแคลนอย่างมาก ทั้งด้านปริมาณและคุณธรรม ในที่ประชุมจึงได้มีข้อเสนอให้มีการพัฒนาครูประจำการ พร้อมทั้งให้ทบทวนระบบอบรมพัฒนาครูใหม่ด้วย 3.ปัจจัยด้านเทคโนโลยี ที่ประชุมมีความเห็นพ้องกัน ว่า ควรส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการเรียนการสอนของ ครู ถ้าหากไม่นำเทคโนโลยีมาใช้แล้ว การพัฒนาคุณภาพการศึกษาคงไม่สามารถทำได้เต็มที่ 4.ปัจจัยด้านระบบการศึกษา ปัจจุบันจัดการศึกษาโดยเฉพาะโรงเรียนประถม และมัธยม นำระบบหน่วยกิตมาใช้นานพอสมควรแล้ว แต่ยังไม่เป็นระบบหน่วยกิตอย่างแท้จริง เนื่องจากยังมีการกับระบบชั้นเรียนอยู่ คือ สิ้นปีการศึกษาจะมีการสอบเลื่อนชั้นเรียน และครูมักจะให้นักเรียนเลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติ ในขณะที่ระบบวัดผลก็ไม่เข้มแข็ง ปล่อยให้นักเรียนได้เกรด 1.00 จบการศึกษาได้ ทั้งที่ยังมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำ ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของการจัดการศึกษาในขณะนี้ “ที่ประชุมมีมติว่า ควรปรับใหม่โดยการให้โรงเรียนนำระบบหน่วยกิตมาใช้ให้เต็มที่โดยเลิกยึดโยงกับระบบชั้นเรียน เด็กจะเรียนและจบการศึกษาเหมือนนักศึกษามหาวิทยาลัย หากสามารถเก็บหน่วยกิตได้ครบ และได้ผลการเรียนขั้นต่ำตามมาตรฐาน และการขอจบการศึกษาไม่ต้องเรียนครบ 6 ปี อาจจะจบก่อนหรือหลังก็ได้ ซึ่งตรงนี้จะเปิดโอกาสให้เด็กเรียน เก่งจบการศึกษาได้เร็วขึ้น และเมื่อยกเลิกไม่มีระบบชั้นเรียนแล้ว ปัญหาครูให้ ปล่อยให้เด็กเลื่อนชั้นอัตโนมัติก็หมดไป” 5.ความเข้มแข็งของสถานศึกษา ต้องทำให้สถานศึกษามีความเข้มแข็งโดยการกระจายอำนาจการบริหารจัดการไปสู่สถาน ศึกษา ซึ่งจะทำให้โรงเรียนสามารถ ตัดสินใจในเรื่องการบริหารจัดการได้เอง สามารถพัฒนาโรงเรียนได้เต็มที่ 6.ปัจจัยการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ชุมชน และท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ เอกชนและบุคคลร่วมกันจัดการศึกษา ปรับสัดส่วนการจัดการศึกษาโดยเอกชนเป็น 25% จากปัจจุบันเอกชนจัดอยู่ 18 % และส่ง เสริมให้องค์กรปกครองท้องถิ่นจัดการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาภาค บังคับ 9 ปี เพิ่มขึ้น ศ.ดร.วิจิตร ระบุว่า ตนได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สรุปข้อเสนอแนะจากการประชุม ยกร่างเป็นยุทธศาสตร์ นำไปเสนอ ในที่ประชุมสมัชชาคุณภาพการศึกษาแห่งชาติ ในวันที่ 23-24 พ.ย.นี้ ที่เมืองทองธานี โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทุกด้าน ผู้ปกครอง นักเรียน ครู เข้าร่วม จากนั้น ตนจะนำข้อสรุปที่ได้จากสมัชชาฯ ไปเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานบุคลากร อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2550 18:18 น. |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
![]() |
![]() |