![]() |
|
|
ความเป็นมาของการก่อตั้งสถาบันฝึกอบรมและการพัฒนาการเรียนรู้ (T&LD)
จากความหมายของการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมายถึงกระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต นอกจากนั้น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับการศึกษาตลอดชีวิต หมายความว่า การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อที่จะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคล และสังคมได้ต้องอาศัย ครู และ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการศึกษา ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน และการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีต่าง ๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐ และเอกชน ทั้งในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย นอกจากนั้นให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและมีความเข้มแข็งในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดตั้งสถาบันฝึกอบรมและพัฒนาการเรียนรู้ (T&LD) ขึ้น โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรม/ สัมมนา/ ประชุม เพื่อคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูงต่อไป วัตถุประสงค์ของสถาบัน 1. จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ / สัมมนา / การประชุมบุคลากรทางการศึกษา 2. จัดทำสื่อนวัตกรรมและ / เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 3. พัฒนาบุคลิกภาพของบุคลากรทางการศึกษาและบุคลากรองค์กรอื้น ๆ กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา กลุ่มเป้าหมาย คือ 1. ครูเขตพื้นที่การศึกษา 2. ผู้เลี้ยงเด็กปฐมวัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด/ เทศบาลและตำบล 3. บุคลากรที่มีส่วนรับผิดชอบ การจัดการศึกษาในท้องถิ่น 4. บุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและบุคลากรในองค์กรอื่น ๆ ขอบข่ายของการดำเนินการของสถาบัน 1. จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ / สัมมนา / การประชุมที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย , หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกระดับ 2. จัดทำ / เผยแพร่สื่อนวัตกรรมและ / เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. พัฒนาบุคลิกภาพบุคลากรทางการศึกษาทั้งการอบรม / การประชุม และจัดให้มีสถานพัฒนาบุคลิกภาพ 4. บุคลากรในองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและยุคลากรในองค์กรอื่น ๆ การดำเนินกิจการของสถาบันฯ ดำเนินการโดยคณะบุคคล ซึ่งประกอบด้วย คณะดำเนินการของสถาบัน 1. ดร. ณรงค์ ณ ลำพูน ผู้อำนวยการสถาบัน 2. อาจารย์ศรายุทธ์ แก้วพวงทอง กรรมการ 3. นายถาวร วงค์คม กรรมการ 4. นายดำรง ตาแจ่ม กรรมการ 5. นายถาวร กันทาผาม กรรมการและเลขานุการ บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ บทบาทหน้าที่ของผู้อำนวยการสถาบัน ฯ 1. บริหารจัดการสถาบัน 2. กำหนดหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติ / สัมมนา / และการประชุมแต่ละครั้ง 3. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ / สัมมนาและการประชุม 4. สรุปผลการอบรมเชิงปฏิบัติการ / สัมมนา/ และการประชุม บทบาทของคณะกรรม 1. เสนอแนะการจัดการอบรม / สัมมนาและการประชุมในรอบเดือน 2. ดูแลการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ / สัมมนา และการประชุม 3. เสนอรูปแบบ / หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ /สัมมนาและการประชุม การหมดสภาพของคณะกรรมการ 1. ลาออก 2. ตาย 3. หมดวาระ (ครั้งละ 2 ปี) |
การกำหนด|http://www.drnarong.com/history/ |
โดย: งาน: อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: การศึกษาปฐมวัย |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
![]() |
![]() |