[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

เด็ก - เยาวชน : เหยื่อหรือความหวังของการพัฒนา !

''โธ่เอ้ย ! ไอ้เด็กเวร''

          หลายครั้งที่เราจะได้ยินถ้อยคำผรุสวาทเหล่านี้จากปากของผู้ใหญ่ในสังคมที่อยู่รอบ ๆ ตัวเด็ก - เยาวชน
ซึ่งบางคนมองภาพการแสดงออกของเด็กแตกต่างกัน  อาจจะชื่นชม  เข้าใจ หรือรำคาญ    และแม้กระทั่งโกรธ
แค้นชิงชัง
          แต่ถ้าเราได้มีโอกาสมองย้อนดูตนเองในวัยเด็ก    พฤติกรรมของผู้ใหญ่หลายคนก็ไม่แตกต่างไปจากเด็ก
ในวันนี้มากมายนัก    เพียงแต่สิ่งเร้าในแต่ละยุคสมัยมีความแตกต่างกัน    การแสดงออกของความรุนแรงทาง
พฤติกรรมจึงแตกต่างกันไปด้วย          แต่ถ้าพิจารณาให้ลึกลงไปอีกว่าอะไรทำให้เด็ก - เยาวชนของสังคมเกิด
ปัญหา  ทุกคนจะพุ่งตรงไปยังครอบครัว      ส่วนครอบครัวก็จะมองไปที่โรงเรียน  ต่างคนต่างก็โทษกัน  และ
ปกป้องตนเอง

          มีเด็ก - เยาวชนจำนวนมาก     ที่อยากจะสานฝันของตนเองให้พบกับความสุข    ประสบความสำเร็จใน
ชีวิต  เด็กบางคนมาจากครอบครัวที่ร่ำรวย  พรั่งพร้อมด้วยเกียรติยศชื่อเสียง  แต่เด็กยังมีพฤติกรรมเรียกร้อง
และแสวงหาความรัก   เด็กบางคนมาจากครอบครัวที่อบอุ่น   เพียบพร้อมด้วยสัมผัสของความรัก   การแสดง
พฤติกรรมในการเรียกร้องความรักจากสังคม  เพื่อน  และคนรอบข้างจะน้อยลง      พ่อแม่หลายครอบครัวเมื่อ
ลูกผิดพลาด   จะประกาศตัวว่าได้เลี้ยงลูกอย่างดี  ให้ความรักมากมาย     อยากได้อะไรก็หามาให้ถึงแม้จะยาก
ลำบาก    ''ดูซิ ! มันเลวเพราะเพื่อน  เพราะโรงเรียน''    และจะแสดงความผิดหวังกับเด็ก - เยาวชน
ความกดดันและความคาดหวังแต่ไม่ให้โอกาส      ทำให้เด็ก - เยาวชนเกิดความรู้สึกอยากท้าทาย     ต้องการ
เอาชนะ  รู้สึกต่อต้าน  และเรียกร้องรุนแรงมากขึ้น        ส่วนครอบครัวที่มีเด็ก - เยาวชนที่ประสบความสำเร็จ
ครอบครัวก็จะได้รับการยอมรับยกย่อง   พ่อแม่จะมีความสุขมาก      ภาคภูมิใจที่ได้รับการชื่นชมจากสังคมว่า
เลี้ยงลูกได้ดี
          แต่ยังคงมีเด็ก - เยาวชนอีกจำนวนกว่าหมื่นคนที่เกิดจากความไม่รัก  ไม่ต้องการ  ขาดวิ่นทางใจ   ไม่มี 
พ่อหรือแม่  ไม่มีทั้งพ่อและแม่ อยู่กับญาติหรือไม่มีแม้แต่ญาติ  ใช้ชีวิตที่ต้องดิ้นรนเอาตนเองให้รอดในสังคม
บริโภคนิยมที่แข่งขันและขาดแคลนการแบ่งปัน      ท้ายที่สุด  เด็ก - เยาวชนจากหลายครอบครัวก็ต้องมาเดิน
บนถนนสายเดียวกัน             ได้รับผลกระทบเหมือน ๆ กันจากกระแสการพัฒนาประเทศจากการปรับตัวของ
การเมือง  จากการที่ต้องอยู่ในวังวนของปัญหาเศรษฐกิจ    และจากการปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาที่สวนทาง
กับคุณธรรมและจริยธรรม

          เด็ก - เยาวชนที่ขาดที่ปรึกษาและขาดต้นแบบที่เหมาะสม
ในการวางตัวในสังคม        ที่มีความสับสนไปด้วยผลประโยชน์
ประกอบกับการอยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้ แสวงหาและท้าทาย
โดยเฉพาะเด็ก - เยาวชนจากครอบครัวที่มีชื่อเสียงและคาดหวัง
ในตัวเด็กสูง    เด็ก - เยาวชนก็จะถูกเลี้ยงดูอย่างสิ้นอิสรภาพ   มี 
บาดแผลทางใจ    ความต้องการแสวงหาและท้าทายกฎเกณฑ์ที่ 
ถูกกำหนดไว้   จะทำให้เด็กรู้สึกว่าถ้าแอบทำได้จะรู้สึกว่าตนเอง
ประสบความสำเร็จและแอบมีความสุขเล็ก ๆ   


          แต่   ในเด็ก - เยาวชนบางกลุ่มที่ไม่รู้  ไม่เท่าทัน  ไม่เข้าใจต่อความรู้สึกของตนเอง  มุ่งแสวงหาสิ่งที่ 
ตอบสนองใจของตนเอง    และอาจหลุดเข้าสู่กระบวนการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก - เยาวชน    ไม่ว่าจะเป็น
การทำธุรกิจสถานเริงรมย์ที่ตอบสนองตัวเด็ก - เยาวชน  การค้าเครื่องอุปโภคบริโภคที่ส่งเสริมความฟุ่มเฟือย
เมื่อหลุดเข้าสู่วังวนของการบริโภค        ปัญหาเรื่องเพศและยาเสพย์ติดจึงเป็นปัญหาที่เด็ก - เยาวชนมองเห็น
เป็นเรื่องปกติ  ไม่ตระหนักหรือสนใจต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา  ที่สำคัญ คือมีเด็ก - เยาวชนหลายคน
ที่อยากกระทำความผิดเพียงแค่ต้องการความสะใจ     อยากทำให้พ่อ - แม่รู้สึกเจ็บปวดบ้าง   ไม่ว่าจะเป็นการ
ลักขโมยของเล็ก ๆ น้อย ๆ ในห้างสรรพสินค้า แล้วถูกจับได้   หรือการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนชายอย่างเปิดเผย
และการใช้ยาเสพย์ติดเพื่อตอบสนองความสุขทางใจ

 

          เราจึงอยากให้ผู้ใหญ่ในระดับประเทศ  จังหวัด  อำเภอ  ตำบล  ชุมชน  และครอบครัว   ลองตั้งคำถาม
กันเล่น ๆ ดูซิว่าจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับเด็ก - เยาวชน    การแต่งกายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เป็น
พฤติกรรมที่เป็นมาโดยกำเนิด   หรือเป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการเลี้ยงดู        การไม่มีต้นแบบที่ดีให้เลียนแบบ
การสั่งสม  การเลี้ยงดูที่มีความกดดันคาดหวังสูง  ขาดความรักและความอบอุ่น
          เคยมีงานวิจัยหลายเล่มที่ตั้งคำถามกับเด็ก - เยาวชนว่า      อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เขาต้องเสพยาเสพย์ติด
หรือทำผิดพลาด   เด็ก - เยาวชนจะตอบแบบสูตรสำเร็จเพื่อปัดความผิดให้พ้นจากตนเองและครอบครัว   คือ
อยากลอง   อยากรู้   หรือเพื่อนชวน   ผู้ใหญ่ก็จะนำไปสรุปว่าใช่เลย     เป็นคำตอบที่ได้รับการยอมรับและเป็น
เหมือนคำตอบแทนเด็ก - เยาวชนทั้งประเทศ          มีน้อยคนนักที่จะกล้ายอมรับความจริงว่ากระทำผิดพลาด
เพราะขาดความรัก

          ปั   ญหาทางเพศและยาเสพย์ติด   เป็นปัญหาที่มีความเชื่อมโยงกัน   เกิดกับใครก็ได้ที่ใช้ยาเสพย์ติด
เพื่อตอบสนองใจและไม่มีทางเลือก       ปัญหาทางเพศก็เช่นเดียวกันเป็นปัญหาที่สะสมมานานและค่อย ๆ ทวี
ความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ   เกิดจากการแสวงหาผลประโยชน์ของผู้ใหญ่        ของผู้ค้ายาที่มีอำนาจและอิทธิพล
หาไม่แล้วยาเสพย์ติดที่อยู่ชายแดนคงจะเข้าประเทศมาสู่เด็ก - เยาวชนของเราไม่ได้       ถ้าไม่ผ่านมือคนไทย
ที่เป็นผู้ใหญ่ในสังคมด้วยกันที่ได้รับประโยชน์        ไม่อยากให้มองแค่ปรากฏการณ์ของปัญหาที่เกิดกับเด็ก - 
เยาวชนเท่านั้น  แต่อยากให้มองไปถึงรากเหง้าของปัญหาและต้นเหตุของปัญหา

 
          การที่เด็ก - เยาวชนมีบาดแผลที่ใจ   ต้องตกเป็นเหยื่อวงจรของ
การขาดความรัก        จึงแสวงหาความรักด้วยการเร่ร่อนออกจากบ้าน
ไม่เข้าเรียน   หลบครอบครัวไปรวมตัวกันในสถานที่ต่าง ๆ    เป็นกลุ่ม
แก๊ง      สร้างพฤติกรรมเรียกร้องจากสังคมและคนรอบข้างในรูปแบบ
ต่าง ๆ กัน  เมื่อพลาดท่าตั้งท้องขึ้นมาก็ต้องทำแท้ง  หรือต้องออกจาก
โรงเรียนไปอยู่ร่วมกัน       ในขณะที่วุฒิภาวะของทั้งชายและหญิงยัง
ไม่พร้อมจึงเลิกร้างกันในที่สุด      และบางคนโชคไม่ดีอาจติดโรคจาก
การมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ตนเองรัก  ไม่ว่าจะเป็นเอดส์หรือกามโรค
 

          ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น    รากเหง้าของปัญหามาจากครอบครัว  การศึกษา  การ
เมืองและเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและเด็ก - เยาวชน        ทำให้พวกเขาต้องขาด
ความรัก  รู้สึกเจ็บปวด  ขาดความสุข  ขาดคนรัก  ขาดคนเข้าใจและที่ปรึกษา       ดังนั้นผู้ที่
สนใจในการทำงานแก้ไขหรือป้องกันปัญหาดังกล่าวจึงต้องมองให้ทะลุว่า  จะทำอย่างไรเด็ก - เยาวชน
ถึงจะเกิดความสุข  มีทางเลือก  มีที่ปรึกษา  มีต้นแบบที่ดีในการเลียนแบบ     และที่สำคัญคือ
เด็ก - เยาวชนต้องการคำว่า  ''อภัย''   สายตาที่อบอุ่นและต้องการโอกาสในการที่จะมีผู้ใหญ่ใจดีหยิบยื่นให้ 
โดยการเสนอทางเลือกที่หลากหลายรูปแบบ  โดยให้เด็ก - เยาวชนเป็นศูนย์กลางของทางเลือกนั้น ๆ   ไม่ควร
ทำให้ทางเลือกกลายเป็นสูตรสำเร็จ         ที่เป็นรองเท่าคู่เดียวแต่บังคับให้ใส่ได้กับเด็ก - เยาวชนทั้งประเทศ
นอกจากนี้คนทำงานก็ไม่ควรละทิ้งการทำงานร่วมกับครอบครัว      โรงเรียน        และสถาบันการศึกษาที่อยู่
แวดล้อมตัวเด็กด้วย.





ดูรายละเอียดเพิ่มเติม


โดย:
งาน: งานปกครอง
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: สุธาสินี น้อยอินทร์ , มูลนิธิสุธาสินีน้อยอินทร์เพื่อเด็กและเยาวชน

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง