[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

คนที่มีอีคิวสูงแตกต่างจากคนที่มีไอคิวสูงอย่างไร

คนที่มีอีคิวสูงแตกต่างจากคนที่มีไอคิวสูงอย่างไร 


ในจำนวน ๔ คนนี้ คุณคิดว่าใครคือตัวอย่างของคนที่มีไอคิวสูงและอีคิวสูง 
พันธุ์พงศ์ เป็นคนที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน เชื่อถือได้ ดูแลตัวเองได้ดี ชอบวิพากษ์วิจารณ์ แต่ค่อนข้างจะเก็บตัวไม่แสดงออกและไม่มีความผูกพันทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งกับใคร จนดูเป็นคนเย็นชา 
ภาวิต เป็นคนที่มีทักษะในการเข้าสังคม เปิดเผย ร่าเริง มักไม่ค่อยหมกมุ่นอยู่กับความกลัวหรือวิตกกังวล มีความสามารถสูงในการทำความตกลงกับบุคคลอื่น มีความรับผิดชอบและมีหลักการ เป็นคนที่มีความเข้าใจและเห็นใจบุคคลอื่น มีความพอใจทั้งในตนเองและผู้อื่น 
เมธินี เป็นคนเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง สามารถแสดงความคิดเห็นได้รวดเร็ว สนใจและให้คุณค่ากับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความฉลาด ความสวยงาม แต่มักมีแนวโน้มที่จะคิดเกี่ยวกับตนเอง หมกมุ่นกับความวิตกกังวลและรู้สึกผิดได้ง่าย มีความลังเลที่จะแสดงอารมณ์โกรธอย่างเปิดเผย แม้จะแสดงออกในบางครั้ง แต่ก็เป็นการแสดงออกทางอ้อมที่ไม่ตรงไปตรงมา 
วิลิตา เป็นคนเชื่อมั่นในตนเอง สามารถแสดงความรู้สึกได้อย่างตรงไปตรงมา มีทัศนคติที่ดีต่อตนเองและชีวิต เป็นคนชอบเข้าสังคม ร่าเริง สามารถแสดงอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ดูเป็นธรรมชาติ มีทักษะที่ดีในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น พอใจในชีวิตของตนเอง ปรับตัวเก่ง ใจกว้าง พร้อมที่จะรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ค่อยมีความวิตกกังวล หรือรู้สึกผิดจนทำให้หมกมุ่นเป็นทุกข์ 

คำตอบ ก็คือ พันธุ์พงส์ และ เมธินี คือตัวอย่างของคนที่มีไอคิวสูง 
ภาวิต และ วิลิตา คือตัวอย่างของคนที่มีอีคิวสูง 

แดเนียล โกลแมน ผู้เขียนหนังสือเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ กล่าวถึงลักษณะของคนที่มีอีคิวสูงหรือมีความฉลาดทางอารมณ์สูงไว้ดังนี้ 
- เป็นคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ 
- มีการตัดสินใจที่ดี 
- สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ 
- มีความอดทน อดกลั้น 
- ไม่หุนหันพลันแล่น 
- สามารถทนต่อความผิดหวังได้ 
- มีความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้อื่น 
- มีความเข้าใจในสถานการณ์ทางสังคม 
- ไม่ย่อท้อหรือยอมแพ้ง่าย 
- มีพลังใจที่จะฝ่าฟันต่อสู้กับปัญหาชีวิตได้ 
- สามารถจัดการกับความเครียดได้ ไม่ปล่อยให้ความเครียดเกาะกุมจิตใจจนทำอะไรไม่ถูก 

ไอคิวและอีคิว ถึงแม้จะมีความแตกต่างกัน แต่ก็เป็นความสามารถที่จะช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันให้ทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น เช่น คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะมีภาวะอารมณ์ที่สงบ ปลอดโปร่ง ไม่ตึงเครียด จึงสามารถนำความสามารถทางเชาวน์ปัญญามาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงกันข้ามคนที่มีความฉลาดทางเชาวน์ปัญญาสูง หากอยู่ในภาวะที่มีความเครียดมาก และไม่สามารถจัดการกับความเครียดนั้นได้ ก็อาจนึกคิดอะไรไม่ออก ไม่สามารถดึงความฉลาดทางเชาวน์ปัญญามาใช้ได้อย่างน่าเสียดาย 
ลักษณะนิสัย ๑๐ ประการของผู้มีระดับคุณภาพอารมณ์สูง 


๑. รับรู้อารมณ์ของตนเองมากกว่าจะกล่าวโทษผู้อื่นหรือสถานการณ์ เช่นพูดว่า 
''ฉันรู้สึกทนไม่ได้'' แทน ''นี่เป็นเรื่องไหวไหล'' 
''ฉันรู้สึกเสียใจมาก'' แทน ''คุณนี่เป็นคนไม่ได้เรื่องจริง'' 
''ฉันรู้สึกกลัว'' แทน ''คุณขับรถเร็วอย่างกับคนโง่'' 
๒. สามารถแยกแยะระหว่างความคิดและความรู้สึกได้ เช่น 
ความคิด ''ฉันรู้สึกคล้ายกับว่า...'' ''ฉันรู้สึกราวกับว่า...'' ''ฉันรู้สึกว่า...'' 
ความรู้สึก ''ฉันรู้สึก...'' 
๓. มีความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของตนเอง ไม่โทษโน่น โทษนี่ เช่น 
''ฉันรู้สึกอิจฉา'' แทน ''คุณทำให้ฉันรู้สึกอิจฉา'' 
๔. รู้จักใช้ความรู้สึกเพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น 
''ฉันจะรู้สึกอย่างไรถ้าทำสิ่งนี้'' แทน ''ฉันจะรู้สึกอย่างไรถ้าฉันไม่ทำ'' 
๕. นับถือในความรู้สึกของผู้อื่น ตัวอย่างเช่น 
ในการถามว่า ''คุณรู้สึกอย่างไรถ้าฉันทำสิ่งนี้'' แทน ''คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าฉันไม่ทำสิ่งนี้'' 
๖. เมื่อถูกกระตุ้นให้โกรธ จะสามารถควบคุมจิตใจไม่ให้โกรธได้ และสามารถแปรความโกรธให้เป็นพลังในทางสร้างสรรค์ได้ 
๗. เข้าใจ เห็นอกเห็นใจ และยอมรับในความรู้สึกของผู้อื่น 
๘. รู้จึกฝึกหาคุณค่าในทางบวกจากอารมณ์ในทางลบ ยกตัวอย่างเช่น 
มักถามตนเองว่า ''ฉันรู้สึกอย่างไร'' หรือ ''อะไรจะทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้น'' 
๙. ไม่ชอบแนะนำ สั่ง ควบคุม วิพากษ์วิจารณ์ ตัดสินหรือสั่งสอนผู้อื่น เพราะเข้าใจดีว่าผู้ที่ได้รับการกระทำดังกล่าวจะรู้สึกไม่ดีอย่างไร 
๑๐. หลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์กับคนที่ไม่ยอมรับ หรือไม่เคารพความรู้สึกของผู้อื่น 





ข้อมูลจากเวบนี้


โดย:
งาน: งานนโยบายและแผน
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง