|
|
บัญชา ตั้งวงษ์ไชย เศรษฐีไทยวัย 53 ผู้ละทิ้งความศิวิไลซ์จากอเมริกามุ่งค้นหาสัจจะธรรมชีวิต โดยยึดแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ซ้ำยังแบ่งปันความรู้สู่ความสุขแก่ชุมชน ด้วยการยกที่ดินส่วนตัวตั้งเป็นศูนย์พัฒนาจิตเพื่อศึกษาและปฏิบัติธรรมของชาวบ้าน และพัฒนามาเป็นศูนย์การเรียนชุมชนพลาญข่อย แหล่งเรียนรู้ชาวชุมชนพลาญข่อย อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จนได้รับการเชิดชูจากมูลนิธิสมาน-คุณหญิงเบญจา แสงมลิ ให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่น สาขาการศึกษานอกระบบ ประจำปี 2546 บัญชา เป็นชาวอุบลราชธานีโดยกำเนิด สำเร็จการศึกษาสูงสุดจาก CHANKOK HIGHSCHOOL ประเทศไต้หวัน เขาใช้ชีวิตและทำธุรกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จนประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน จนถึงจุดอิ่มตัวก็เกิดปณิธานจะพัฒนาบ้านเกิด ด้วยการสร้างความรู้แก่เยาวชนในชุมชนที่พลาด และขาดโอกาสเรียนในระบบโรงเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้สายสามัญ ตามหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยม นอกจากเยาวชนในชุมชนจะได้วิชาความรู้แล้ว “บัญชา” ยังเล็งเห็นความสำคัญของอาชีพ การทำมาหากิน จึงส่งเสริมให้มีการเรียนอาชีพตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมๆ กัน ถือเป็นภูมิปัญญาทางความคิดที่สร้างสรรค์การศึกษาในยุคปฎิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง “การศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นปัจจัยที่มนุษย์ต้องเรียนรู้ เพื่อเป็นเครื่องมือในดำรงชีพและการแสวงหาความรู้ไปตลอดชีวิต แต่คนไทยส่วนใหญ่ประมาณ 70-80% เป็นผู้ยากไร้ถึงรัฐบาลจะเปิดโรงเรียนให้เรียน คนกลุ่มนี้ก็ไม่สามารถเข้าเรียนในระบบได้ เพราะต้องทำงานหาเลี้ยงชีวิต การศึกษาที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ คือ การศึกษานอกระบบโรงเรียนที่มุ่งเน้นการเรียนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับการพัฒนาจิตใจไปพร้อมกัน มากกว่าที่จะเน้นคนเก่งวิชาการแล้วแข่งขันกันเอาตัวรอดในสังคม” บัญชา ตั้งวงษ์ไชย คือผู้อุทิศตัวให้กับการสร้างสรรค์งานการศึกษานอกระบบโรงเรียน และเอื้อประโยชน์แก่ผู้คนในชุมชนอย่างแท้จริง สมควรยิ่งแล้วที่ได้รับยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่น สาขาการศึกษานอกระบบ ปี 2546 |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: สยามรัฐ ฉบับที่ 18475 [หน้าที่ 7 ] ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2546 |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |