|
|
พระราชบัญญัติครูหนึ่งในกฎหมายที่มีความสำคัญได้ถูกสำนักพระราชวังส่งกลับมา หลังจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ทรงลงพระปรมาภิไธ อันเนื่องมาจากพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวมีความผิดพลาดและบกพร่องอยู่หลายประการ ต่อมารัฐสภาได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาและลงมติไม่รับพระราชบัญญัติฉบับนี้ นั่นคือความเสียหายที่เกิดกับหน่วยงานนิติบัญญัติโดยตรง เพราะกฎหมายฉบับนี้ร่างถูกส่งมาจากคณะรัฐบาล ประกอบในสภามีการพิจารณาและท้วงติงกันอย่างกว้างขวาง เมื่อผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร แล้วส่งผ่านขึ้นไปยังสภากลั่นกรองของวุฒิสมาชิก ซึ่งก็ปรากฏว่าสภากลั่นกรองได้มีการแก้ไขในหลายๆ จุด ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรไม่เอาด้วย ต่อมาได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา และเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับวุฒิสมาชิก ในขณะที่สภาผู้แทนราษฎรยังยืนยันในร่างเดิมโดยไม่เอาด้วยกับร่างของคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา ก่อนจะส่งไปให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการยังยืนยันที่จะรับผิดชอบแก้ไขในเรื่องและปันหาที่ผิดพลาด แต่สุดท้ายก็ไม่ได้แก้ไขจนเกิดปัญหาดังกล่าว รัฐบาลหรือฝ่ายบริหารจะอ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ที่ฝ่ายบริหารจะรับผิดชอบ เพราะขั้นตอนได้ผ่านไปยังสำนักงานเลขาธิการรัฐสภาแล้ว ความผิดพลาดนี้ขึ้นอยู่ในขั้นตอนของสภาจะมาให้ฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบไม่ถูก แต่อย่าลืมว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากเป็นของฝ่ายรัฐบาล จะปฏิเสธว่าฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายบริหาร ไม่สามารถชี้นำคงจะปฏิเสธอย่างนั้นไม่ได้ เพราะก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ และพฤหัสบดี เย็นวันอังคารหลังจากคระรัฐมนตรีประชุมเสร็จแล้ว ทุกพรรคการเมืองจะต้องมีการประชุมสมาชิกของพรรคเพื่อลงมติในเรื่องต่างๆ เฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับกฎหมายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นคงไม่ลำบากต้องมีวิปฝ่ายรัฐบาลเพื่อประสานงานกัน เมื่อเกิดเรื่องใหญ่หลวงที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ได้ จึงควรแก่การออกมายอมรับผิดชอบ แม้จะเป็นความผิดโดยสุจริตก็ตาม |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานนโยบายและแผน อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: บ้านเมือง ฉบับที่ 14883 [หน้าที่ 3 ] ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2546 |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |