[ Home ]  [ Today 's Event ]  [ FAQ ]  [ บันทึกงาน ]
User: Passwd:
ค้นหาข้อมูล:

ข่าวการศึกษา : ''สพฐ.''สวนทาง''ทปอ.''วิชาคุณธรรมน.ร. ติงหลักสูตรความดี-ชี้แทรกได้ในทุกกลุ่มสาระ

นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำหลักสูตรว่าด้วยคุณธรรมและความดีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยให้เก็บสะสมคะแนนเพื่อใช้ประกอบการคัดเลือกในระบบกลางการรับนักศึกษา (แอดมิชชั่น) ว่า ขณะนี้ สพฐ.ตั้งคณะทำงานขึ้นดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน แต่คงไม่จำเป็นต้องทำเป็นหลักสูตรเฉพาะ เนื่องจากการเรียนการสอนเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมสามารถสอดแทรกได้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ สพฐ.ได้เคยให้โรงเรียนจัดทำโครงการสมุดบันทึกความดี ให้นักเรียนบันทึกว่าในหนึ่งวันได้ทำคุณประโยชน์อะไรบ้าง ในอนาคตหาก ทปอ.จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกนักศึกษาในระบบแอดมิชชั่น ก็จะต้องดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าขณะนี้หลักเกณฑ์การจบหลักสูตรในปัจจุบันพิจารณาจาก 4 องค์ประกอบ คือ คะแนนเฉลี่ยสะสมรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (จีพีเอ) การอ่าน การคิดวิเคราะห์ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งการประเมินคุณธรรมและความดีของนักเรียน อาจกำหนดให้เข้าไปอยู่ในองค์ประกอบที่ 3 และ 4 โดยให้ระบุไว้ในใบรับรองผลการเรียนที่จะประเมินลักษณะว่านักเรียนมีคุณธรรมอยู่ในระดับดี ปานปลาง หรือต้องปรับปรุง แทนที่จากเดิมที่องค์ประกอบเหล่านี้จะประเมินเพียงผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น

''สิ่งสำคัญคือจะกำหนดกรอบอย่างไรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกโรงเรียน เพราะที่ผ่านมาอย่างคะแนนจีพีเอ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้น เรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบ โดยอาจจะเชิญโรงเรียนและนักเรียนมาหารือร่วมกัน'' นายสมเกียรติกล่าว





ดูรายละเอียดเพิ่มเติม


โดย:
งาน: งานบุคลากร
อ้างอิงแผนงาน : -
อ้างอิงโครงการ : -
แหล่งที่มา: ข่าวสด ฉบับที่ 6054 [หน้าที่ 24 ] ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2550

ขอบคุณสำหรับการโวตท์
Vote
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง
เป็นประโยชน์ต่อฉัน
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
มีประโยชน์ต่อทุกคน
บุคลากร 0 บุคคลภายนอก 0

อ่าน 0 ครั้ง