|
|
“วรากรณ์” แนะ สพฐ.โอน ร.ร.อนุบาลให้ท้องถิ่น-เอกชนรับภาระแทน จะได้ทุ่มงบครูพัฒนา ป.1-ม.6 แทน ตำหนิพ่อแม่พาเด็กอนุบาลไปติวหวังลูกเรียน ป.โรงเรียนดัง พร้อมอัดผู้บริหารโรงเรียนเลือกเด็กจาก “เก่ง” วิชาการ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางการจัดกระบวนการเรียนรู้เด็กวัยอนุบาล ในงาน Kids’ Learning Seminar กล่าวว่า การจัดการศึกษาระดับอนุบาลมีความสำคัญมาก โดยเปรียบเสมือนการเริ่มต้นของกระบวนการเจียระไนเพชร ในที่นี้หมายถึงการเจียระไนเด็ก ถ้าเจียระไนไม่ดีเพชรก็จะออกมาผิดฟอร์ม บูดเบี้ยวไม่ได้เหลี่ยม แต่โรงเรียนอนุบาลส่วนใหญ่จัดโดยรัฐหรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีกว่า 20,000 แห่ง และตนมีแนวคิดว่า สพฐ.ควรโอนระดับอนุบาลไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปบริหารจัดการแทน หรือแบ่งเบาภาระโดยให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยจัด ปัจจุบันเราได้งบจำกัด ถ้า สพฐ.ตัดการศึกษาระดับปฐมวัยหรืออนุบาลให้ท้องถิ่น สพฐ.จะได้ทุ่มงบที่มีให้กับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ป.1-ม.6 ได้มากขึ้น และครูที่มีอยู่อย่างจำกัดก็ไม่ต้องแบกรับภาระมากจนกระทบคุณภาพการจัดการเรียนการสอน หาก สพฐ.ไม่ให้ท้องถิ่นหรือเอกชนเข้ามาช่วยแบ่งเบา จะเกิดปัญหาในเชิงคุณภาพเหมือนทุกวันนี้ รศ.ดร.วรากรณ์ ระบุว่า สพฐ.ควรเหลือโรงเรียนอนุบาลต้นแบบประมาณ 1,000 แห่ง ซึ่งมักจะเป็นโรงเรียนอนุบาลประจำ จังหวัด อำเภอ เพราะที่เหลือส่วนมากจะเป็นโรงเรียนอนุบาลในโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนเงินและครู หากโอนให้ท้องถิ่นรับไปบริหารจัดการ หรือส่งเสริมให้เอกชนจัดแทน น่าจะเจียระไนได้ดีกว่าอยู่กับ สพฐ. รศ.ดร.วรากรณ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้ปกครองส่วนมากยังมีทัศนคติที่ผิด เกี่ยวกับโรงเรียนอนุบาล ความจริงอนุบาลเป็นการเตรียม ความพร้อมให้แก่เด็กในเรื่องต่างๆ พัฒนาการสื่อสาร การเข้าสังคม ให้เด็กรู้จักการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ได้ต้องการให้เด็กเน้นเรียนวิชาการ แต่พ่อแม่หลายรายกลับพาเด็กไปเรียนกวดวิชาเพื่อหวังเข้าโรงเรียนอนุบาลดังๆ ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนประถมก็ไปรับลูก ด้วยการทำสอบทางวิชาการเพื่อคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อ ป.1 แทนที่จะดูจากความพร้อมของเด็ก |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานบุคลากร อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 2 กรกฎาคม 2550 15:46 น. |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |