|
|
นักวิชาการชี้ศธ.ควรทบทวนใหม่ เลิกใช้คะแนนโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งของแอดมิชชั่น ระบุโอเน็ตใช้แก้ปัญหาทุกเรื่องไม่ได้ ไม่ควรใช่ในการสอบเพื่อคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือตัดสินจบม.ปลาย ห่วงสุดท้ายต้องพึงโรงเรียนกวดวิชาเหมือนเดิม รศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ รองอธิบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต กล่าวว่า ในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษาหรือแอดมิชชั่น ไม่ควรใช้คะแนนการทดสอบวัดความรู้ขั้นพื้นฐานระดับชาติ(โอเน็ต)เข้ามาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของแอดมิชชั่น แต่ควรใช้เฉพาะคะแนนผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) และการสอบวัดความถนัดเท่านั้น เนื่องจากการสอบโอเน็ตเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และของสถานศึกษา ไม่ใช่การสอบเพื่อคัดเลือกคนเข้ามหาวิทยาลัย ดังนั้นเมื่อใช้ข้อสอบโอเน็ตตอบโจทย์ทั้ง 2 เรื่อง จึงทำให้เกิด ปัญหาขึ้น รศ.ดร.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เมื่อใช้ คะแนนโอเน็ตเป็นส่วนหนึ่งของแอดมิชชั่น ข้อสอบโอเน็ตจะจำกัดเฉพาะวิชาการ จึงไม่สามารถนำคะแนนโอเน็ตที่ได้มาใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา เพราะการประเมินคุณภาพการศึกษา มีเป้าหมายในเรื่องของหลักสูตร ที่จะต้องประเมินเรื่องอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความคิดสร้างสรรค์ คุณลักษณะที่พึงประสงค์เช่น ความมีวินัย “ไม่ควรใช้การสอบโอเน็ตเป็นยาขนานเดียวแก้ทุกโรค คือ ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ การประเมินจบการศึกษาของนักเรียน ม.6 แต่ควรใช้เพื่อประเมินคุณภาพการศึกษาเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องสอบทุกปี โดยเสนอให้อย่างมาก 3 ปีครั้งเท่านั้น ดังนั้นขอให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทบทวนให้ดีว่า เป้าหมายในการประเมินแต่ละเรื่องคืออะไร แล้วออกแบบข้อสอบให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์นั้น ไม่ใช่เอาทุกเรื่องมารวม ในข้อสอบเดียว ”รศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าว รศ.ดร.ไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า การจะนำคะแนนทดสอบโอเน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินจบม.ปลาย นั้นไม่สมควร เพราะจะทำให้ครู นักเรียนเกิดความสับสนมากขึ้น ตัวนักเรียนเองก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร ถึงจะจบได้ ขณะที่ครูเองก็ไม่รู้ต้องสอนอะไร เพราะจะต้องสอนเนื้อหาตามหลักสูตรและสอนเพื่อให้เด็กทำข้อสอบโอเน็ตได้ สุดท้ายเด็กต้องไปพึ่งโรงเรียนกวดวิชา อยู่ดีเพื่อให้สอบโอเน็ตได้คะแนนดี |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานบุคลากร อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 15 กรกฎาคม 2550 16:54 น. |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |