|
|
จากผลสำรวจดัชนีคุณธรรมเชิงพฤติกรรมของประชาชนในสังคมไทย ที่จัดทำขึ้นโดยศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง อายุระหว่าง 12-65 ปี พบว่า เด็ก และเยาวชนในปัจจุบันมองข้ามความมีคุณธรรมในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การช่วยเหลือผู้อื่น โดยผู้อื่นมิได้ร้องขอ การเข้าไปช่วยเหลือเมื่อผู้อื่นเดือดร้อน หรือแม้แต่การกล่าวคำขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อย สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ในด้านพฤติกรรม ที่เห็นจะขัดต่อความเป็นสังคมไทยอยู่ไม่น้อย ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา คำว่า “จิตอาสา” (ความมีน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่) ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในสังคมไทย แต่การพูดถึงเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอที่จะทำให้เห็นได้ในแง่ของ รูปธรรม แต่อย่างใด วันนี้เรามีหนูน้อยมหัศจรรย์กับการทำความดี ที่จะอธิบายเรื่องราวได้ดีกว่าทฤษฎีใด ๆ น้องโอ-อธิคม วนิชย์กุล วัย 8 ขวบ โรงเรียนสาธิตเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ เล่าว่า จิตอาสา ในความหมายของตนเองคือ การแสดงน้ำใจที่เรามีต่อผู้อื่นในรูปแบบต่าง ๆ “ถ้าเรามีจิตอาสา แน่นอนครับว่าเราก็จะได้ประโยชน์กลับคืนมา ไม่ใช่สิ่งของ เงินทอง แต่เราจะได้เพื่อนมนุษย์กลับคืนมา อีกอย่างมันจะส่งผลให้เราเป็นคนขยัน หรือเวลาที่เราเดือดร้อนเราก็จะมีคนมาช่วย และยังฝึกให้เราเป็นคนที่รับผิดชอบ เพราะเรามีจิตอาสาอยู่ในตัว เราก็จะมีสมาธิในการทำงาน ” แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น น้องโอบอกกับเราว่า “มันจะทำให้เกิดความสามัคคีในประเทศชาติ” น้องโอยังบอกกับเราอีกด้วยว่า ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความมีจิตอาสา ก็คือ หากมีเพื่อน 2 คนที่กำลังทะเลาะกันด้วยความโมโห เราต้องหาช่วงเวลา และโอกาสเพื่อที่จะไปหยุดยั้งไม่ให้เกิดความรุนแรงมากกว่านี้ ให้เค้าพยายามคุยกันด้วยเหตุผล แต่ทั้งนี้เราต้องมีความอดกลั้นด้วย ไม่โมโห และไปร่วมวงกับเค้าซะเอง นั่นก็ฝึกให้เราเป็นคนมีสติเหมือนกัน การมีคุณธรรม มีจิตอาสานั้น ส่งผลให้น้องโอเป็นคนที่รู้จักคิดอย่างมีกระบวนการ อย่างมีเหตุผล เห็นได้จากรางวัลที่มาการันตีต่าง ๆ เช่น ชนะเลิศการคิดเลขเร็ว การเขียนคำยาก เหรียญเงินทางคณิตศาสตร์ และเหรียญเงินวิทยาศาสตร์ ฯลฯ “ผมว่าความมีคุณธรรมของผมจะทำให้ผมเป็นคนดีได้ เป็นคนคิดอย่างมีเหตุผล ช่วยเหลือผู้อื่นตามความสารถของเรา ไม่ว่าจะคนในครอบครัว หรือคนที่เราไม่รู้จักหากเห็นเค้าเดือดร้อน แต่ถ้ามันเป็นเรื่องที่รุนแรงเราก็ควรหลีกเลี่ยง แต่อย่าลืมว่าเราต้องทำงานของตนเองให้สำเร็จและต้องรับผิดชอบตนเองก่อน ไม่งั้นประเทศชาติก็จะเสียหาย ” เมื่อถามถึงอนาคตว่าโตขึ้นน้องโออยากเป็นอะไรนั้น น้องโอตอบอย่างมั่นใจและสายตาแน่วแน่ว่า “ผมอยากเป็นวิศวกร” เชื่อแน่ว่า ในอนาคตเราต้องมีวิศวกรที่เก่งและมีคุณธรรมเพิ่มมาอีกคนอย่างแน่นอน ไม่เพียงแค่น้องโอเท่านั้น “แพนเค้ก” -เขมนิจ จามิกรณ์ ก็มีความรู้สึกในเรื่องของคุณธรรมที่น่าสนใจยิ่งเช่นกัน แพนเค้กบอกว่า เด็กนั้นเปรียบเสมือนขวดแก้วที่ว่างเปล่า พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ ถ้าเป็นสิ่งที่ดีก็ดีไป แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ดีก็จะทำให้เดือดร้อน การพัฒนาเด็กนั้นต้องเริ่มจากสถาบันครอบครัว และสถาบันการศึกษา เพราะเกือบครึ่งชีวิตของวัยเด็กนั้นได้เรียนรู้จากจุด ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คุณครู หรือสิ่งแวดล้อม “แพนเชื่อว่า ถ้าผู้ใหญ่มีคุณธรรมที่ดี หรือเป็นแบบแผนที่ดีนั้นเด็กก็จะทำตามแบบอย่างที่ดีได้ ทุก ๆ อย่างจะหล่อหลอมให้เกิดความคิดที่ดี บางคนอาจคิดว่า คุณธรรมเป็นเรื่องที่มองข้าม แต่จริง ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่อยู่ในจิตใจ มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กเป็นคนที่มีคุณภาพ ประโยชน์ก็จะตกมาอยู่ที่ประเทศชาติ ที่ได้เด็กที่มีคุณธรรมและมีคุณภาพไปพัฒนาสังคม” ส่วนในฐานะที่เป็นดารานักแสดง ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนที่จะทำตามแบบอย่าง และเข้าถึงกลุ่มเยาวชนได้ดีที่สุด แพนเค้กมีความเห็นว่า “จริง ๆ แล้วการเป็นนักแสดงถือเป็นการทำหน้าที่อีกอย่างของแพน นอกจากเรียน การมีละครที่ให้ดูนั้น มันเหมือนเป็นเหรียญสองด้าน คือละครกับชีวิตจริงมันมีแค่เสียงบาง ๆ กั้นไว้เท่านั้น เราดูละครเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายบ้าง เพราะในการดำเนินชีวิตเราต้องเผชิญกับปัญหามากมายอยู่แล้ว แน่นอนว่าเสียงสะท้อนของหลายฝ่ายต้องพูดออกมาแน่ว่า ละครอย่างนี้ไม่เหมาะสม ภาพทะเลาะวิวาท ตบตี ออกอากาศได้อย่างไร แพนมองว่า นั้นมันเป็นการมองปัญหาที่ปลายเหตุ เราควรจะปลูกฝังให้เด็กรู้ว่าสิ่งนั้นควรทำ สิ่งนี้ไม่ควรทำ เด็กที่มีคุณธรรมเค้าจะรู้จักแยกแยะ ถ้ารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ทุก ๆอย่างจะทำไปได้ด้วยดี บนพื้นฐานของการทำความดี”แพนเค้กสรุป |
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
โดย: งาน: งานบุคลากร อ้างอิงแผนงาน : - อ้างอิงโครงการ : - แหล่งที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 10 สิงหาคม 2550 08:43 น. |
Vote | |
เป็นประโยชน์ต่อผู้โพสต์เอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อฉัน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |
มีประโยชน์ต่อทุกคน | ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ |