โรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา เปิดจำหน่ายใบสมัครนักเรียนใหม่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล - ม.6 ประจำปีการศึกษา 2566 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สนใจติดต่อซื้อใบสมัครได้ที่ห้องธุรการ อาคารเซนต์หลุยส์วิทยาคาร ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.00 - 15.00 น. (หยุดเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) หรือกรอกใบสมัครออนไลน์ทางเว็บไซต์โรงเรียน กรอกใบสมัครออนไลน์ ปีการศึกษา 2566 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-3853-5481 ต่อ 114, 452 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ระดับการศึกษาปฐมวัย
โปรแกรมการเรียนก่อนระดับประถมศึกษา (เตรียมอนุบาล - อ.3)
ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา ได้จัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยการนำหลักสูตรไปใช้และปรับปรุงให้เหมาะสม สอดคล้องกับเด็กและสภาพท้องถิ่น ให้การอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความเอื้ออาทร เด็กได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงผ่านกระบวนการเล่น เรียนรู้ผ่านโครงการ Project Approach และ STEM Education ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาระดับชั้นต่อไป มีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ
โปรแกรม Pre – EMSP (Pre- English, Math and Science Program) ระดับชั้น อ.1 - อ.3
เปิดสอนในระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 - 3 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ในรายวิชา English, Math and Science เน้นการใช้ภาษาอังกฤษตลอดทั้งวัน ฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม จัดบรรยากาศในห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านภาษา โดยครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา (Native Speakers) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ใน 2 ทักษะ คือ ด้านการฟังและการพูด (Listening and Speaking) ทำการประเมินทักษะด้านภาษาอังกฤษโดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (Assumption University) (จำนวนนักเรียน 30 คน ต่อห้องเรียน)
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3
โปรแกรม EIP (English Integration Program)
โปรแกรม EIP จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ควบคู่กับการเรียนภาษาอังกฤษ ในรายวิชา English, Math, Science, Social Studies และ Value Education ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้ตำรากลางจากมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย นักเรียนได้เรียนรู้กับครูชาวต่างชาติ มีการบูรณาการเนื้อหาวิชาเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 เทียบเคียงมาตรฐาน CEFR และส่งเสริมให้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเรียนการสอน ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม อีกทั้งยังจัดให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สาม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3
โปรแกรม EMSP (English, Math and Science Program)
โปรแกรม EMSP ในระดับชั้น ป.1 - ป.3 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เข้มข้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ (E) คณิตศาสตร์ (M) และวิทยาศาสตร์ (S) โดยครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา (Native Speakers) และใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน สำหรับในรายวิชาภาษาอังกฤษเน้นฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ตรงด้านการใช้ภาษานอกสถานที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการกล้าแสดงออกและการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมั่นใจ เทียบเคียงมาตรฐาน CEFR ของ Cambridge Examinations เมื่อนักเรียนจบชั้น ป.2 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ PRE – A1 และเทียบเคียงมาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ของ สสวท. (TEDET) ระดับชั้น ป.2 และ ป.3 (จำนวนนักเรียน 35 คน ต่อห้องเรียน)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6
โปรแกรม EMSP (English, Math and Science Program)
โปรแกรม EMSP ในระดับชั้น ป.4 - ป.6 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพิ่มเติมใน 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษ (E) คณิตศาสตร์ (M) และวิทยาศาสตร์ (S) ภาษาอังกฤษเรียนกับครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา (Native Speakers) เน้นฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ตรงด้านการใช้ภาษา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกและใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมั่นใจ ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จัดกระบวนการ Project Based ให้นักเรียนศึกษาดูงานและใช้ห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะแบบบูรณาการโดยครูเฉพาะทาง และ/หรือ ระดับมัธยมศึกษา ใช้ iPad ในระบบ One to One / Smart TV เป็นสื่อการสอน ส่งเสริมการแข่งขันทั้งภายใน ภายนอก ในรายวิชาภาษาอังกฤษเทียบเคียงมาตรฐาน CEFR ของ Cambridge Examinations เมื่อนักเรียนจบชั้น ป.4 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ A1 และเมื่อนักเรียนจบชั้น ป.6 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ A2 และระดับชั้น ป.4 - ป.6 เทียบเคียงมาตรฐาน สสวท. (TEDET) ในรายวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (จำนวนนักเรียน 35 คน ต่อห้องเรียน)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6
โปรแกรมศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Gifted Program)
โปรแกรมศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Gifted Program) โดยเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และแนวทางของ สสวท. ซึ่งโรงเรียนได้เพิ่มเติมเวลาเรียน และความเข้มข้นในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยทีมอาจารย์ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จัดกระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based) ตามความสนใจควบคู่คุณธรรม จริยธรรม เพื่อฝึกให้นักเรียนมีกระบวนการคิด วิเคราะห์ วางแผนการทำงานเป็นทีม การนำเสนอ ฝึกภาวะผู้นำ ทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเข้าร่วมแข่งขันวัดความสามารถเชิงวิชาการในโครงการต่าง ๆ เช่น โอลิมปิกวิชาการ, สสวท., สอวน., สวทช.ฯลฯ ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทัศนศึกษา และการอบรมเชิงปฏิบัติการตามคณะในมหาวิทยาลัย เช่น ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น โดยลงมือปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการจัดการสัมมนาเชิงวิชาการร่วมกับคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา (จำนวนนักเรียน 35 คน ต่อห้องเรียน)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6
แผนการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ส่งเสริมภาษาอังกฤษโดยใช้ตำรากลางของมูลนิธิเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ในรายวิชา Math, Science, Social Studies, English และ Value Education ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ตอบสนองต่อแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบศักยภาพของตนเองเพื่อนำไปต่อยอดการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยมีแผนการเรียน 5 สาย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
แผนการเรียนวิทย์ – คณิต ยึดการเรียนตามแนวทางของ STEAM (Science, Technology, Engineering, Art and Mathematics) เป็นการเรียนแบบบูรณาการ 5 ศาสตร์เข้าด้วยกัน สามารถสร้างหรือพัฒนาผลงานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ STEAM และกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Active Learning) ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ คิดอย่างเป็นระบบ และสร้างสรรค์ สามารถต่อยอดในชีวิตประจำวัน และสร้างนวัตกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลอง การหาองค์ความรู้ (Body of Knowledge) การเรียนการสอนปฏิบัติการหุ่นยนต์แขนกล และ ปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence)
แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาอังกฤษ เน้นทักษะการใช้ภาษาอังกฤษครบ 4 ด้าน (Listening, Speaking, Reading and Writing) โดยครูที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารและอธิบายในหัวข้อต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เทียบเคียงมาตรฐาน CEFR เมื่อนักเรียนจบชั้น ม.4 ต้องผ่านการทดสอบ CEFR ระดับ B1, เมื่อนักเรียนจบชั้น ม.5 ต้องผ่านการทดสอบ CEFR ระดับ B2 และเมื่อนักเรียนจบชั้น ม.6 ต้องผ่านการทดสอบ CEFR ระดับ C1 หรือ Intensive English ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
แผนการเรียนศิลป์ – ภาษาจีน เน้นทักษะการใช้ภาษาจีนกลาง ครบ 4 ทักษะ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) สอนโดยครูเจ้าของภาษาที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านจากสถาบันขงจื้อ ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนภาษา ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในด้านการใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร และอธิบายในหัวข้อต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เทียบเคียงมาตรฐาน HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi) ในระดับ 3 ขึ้นไป
แผนการเรียนศิลป์ – คำนวณ (ช่างศิลป์) เน้นการสอนวิชาออกแบบ การเขียนแบบ สถาปัตยกรรม Sketch Design และโปรแกรมออกแบบ 3 มิติ (3D) โดยครูที่มีความรู้ความสามารถ สอนให้ผู้เรียนได้ลงปฏิบัติจริง เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อด้านสถาปัตยกรรม การเขียนแบบ และออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น สามารถนำผลงานมาแสดงในเวทีศักยภาพของโรงเรียน หรือเผยแพร่ผ่านทาง YouTube Channel, หรือทาง Facebook
แผนการเรียนศิลป์ – คำนวณ (มีเดีย & ดีไซน์) เน้นการสอนวิชาที่เกี่ยวกับกราฟิกดีไซน์ และการทำ Animation โดยครูที่มีความรู้ความสามารถ สอนให้ผู้เรียนได้ลงปฏิบัติจริง เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อด้านนิเทศศาสตร์ สามารถสร้างสรรค์ผลงาน (Production) เพื่อนำเสนอในช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของโรงเรียน อีกทั้งสามารถผลิตภาพยนตร์สั้น หรือโฆษณา เพื่อส่งเข้าประกวดในระดับประเทศ