โรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา เปิดจำหน่ายใบสมัครนักเรียนใหม่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล - ม.6 ประจำปีการศึกษา 2568 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สนใจติดต่อซื้อใบสมัครได้ที่ห้องธุรการ อาคารเซนต์หลุยส์วิทยาคาร ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.00 - 15.00 น. (หยุดเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) หรือกรอกใบสมัครออนไลน์ทางเว็บไซต์โรงเรียน กรอกใบสมัครออนไลน์ ปีการศึกษา 2568 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-3853-5481 ต่อ 114, 452 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ระดับการศึกษาปฐมวัย
โปรแกรมการเรียนก่อนระดับประถมศึกษา (เตรียมอนุบาล - อ.3)
ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา ได้จัดการเรียนรู้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยการนำหลักสูตรไปใช้และปรับปรุงให้เหมาะสม สอดคล้องกับเด็กในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพิ่มเติมหลักสูตรมงฟอร์ตศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย เน้นส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามคุณค่าพระวรสาร 12 ประการ ให้การอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความเอื้ออาทร ส่งเสริมพัฒนาการ 4 ด้าน และทักษะสมอง EF (Executive Function) เด็กได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงผ่านกระบวนการเล่นที่หลากหลาย เช่น สื่อ เล่น สร้าง Loose Parts Play เรียนรู้ผ่านโครงการ Project Approach และ STEAM Education ฝึกฝนทักษะด้านภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ โดยใช้ตำราเรียนมาตรฐานเดียวกันกับโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นภายใต้ SLC Model
โปรแกรม Pre – EMSP (Pre- English, Math and Science Program) ระดับชั้น อ.1 - อ.3
จัดการเรียนรู้เพิ่มเติมจากโปรแกรมปกติ สร้างพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดีในทักษะวิชา English, Math and Science เน้นการใช้ภาษาอังกฤษตลอดทั้งวันกับครูประจำชั้นชาวต่างชาติเจ้าของภาษาหรือเทียบเท่า (Qualified Teacher) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม จัดบรรยากาศในห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านภาษา นักเรียนมีทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ใน 2 ทักษะ คือ ด้านการฟังและการพูด (Listening and Speaking) ประเมินทักษะด้านภาษาอังกฤษเมื่อจบระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ (Assumption University) บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุข มีอิสระทางความคิดสร้างสรรค์ภายใต้ SLC Model
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3
โปรแกรม EIP (English Integration Program)
โปรแกรมภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น (EIP) จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ควบคู่กับการบูรณาการการใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในรายวิชา English, Mathematics, Science โดยครูชาวต่างชาติ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือ Cambridge มาตรฐานเดียวกับโรงเรียนในเครือมูลนิธิเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เพื่อให้นักเรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 เทียบเคียงมาตรฐาน CEFR และส่งเสริมให้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเรียนการสอน ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม อีกทั้งยังจัดให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สาม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โปรแกรม YEP (Young Entrepreneur Program)
โปรแกรม Young Entrepreneur Program หรือโปรแกรมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ในระดับชั้น ป.1 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เน้นให้ผู้เรียนมีความสุข มีสุนทรียภาพ ค้นพบความถนัดของตนเอง เน้นพัฒนาและเตรียมความพร้อมนักเรียนให้มีทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นทักษะความสามารถในการสร้างและพัฒนาอาชีพที่สามารถแก้ปัญหาใหญ่ๆ ในสังคมได้ โดยเน้นกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาการด้านภาษาเพื่อการสื่อสารให้ทันต่อสถานะการณ์ในโลกสังคม Digital สร้างภาวะผู้นำผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย วิชาการสื่อสารภาษาอังกฤษ (English for Communication) การสื่อสารภาษาจีน (Chinese for Communication) ทักษะการสื่อสารภาษาไทย วิชาสุนทรียภาพด้านดนตรี ทักษะการใช้เทคโนโลยี (Stem&Coding) เพิ่มเติมรายวิชา แนวคิดพื้นฐานฐานเกี่ยวกับผู้นําและภาวะผู้นํา (Leaders and Leadership) ปรัชญาการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่น อิคิไก และทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skills) ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด เช่น การคิดวิเคราะห์ ในส่วนของกิจกรรมเสริมหลักสูตร เน้นส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาครบทุกมิติผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบเกี่ยวกับอาชีพ กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อค้นพบตัวเองผ่านพหุปัญญา 8 ด้าน (Multiple Intelligences) กิจกรรม Smart Trip การศึกษาดูงานด้านอาชีพ จากแหล่งการเรียนรู้ภายนอกธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ โดยเปิดทำการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนละไม่เกิน 35 คน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3
โปรแกรม EMSP (English, Math and Science Program)
โปรแกรม EMSP ในระดับชั้น ป.1 - ป.3 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เข้มข้นในรายวิชา English, Mathematics และ Science จัดบรรยากาศในห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านภาษา โดยครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษาหรือเทียบเท่า (Qualified Teacher) เน้นฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ตรงด้านการใช้ภาษาอังกฤษในกิจกรรมโรงเรียน จัดกิจกรรมทัศนศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมความกล้าแสดงออกและสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมั่นใจ จัดประเมินทักษะความสามารถด้านภาษาตามมาตรฐานสากล Cambridge Young Learners English ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม เมื่อนักเรียนจบชั้น ป.2 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ PRE – A1 และเทียบเคียงมาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ของ สสวท. (TEDET) ระดับชั้น ป.2 และ ป.3 จำนวนนักเรียน 35 คน ต่อห้องเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6
โปรแกรม EMSP (English, Math and Science Program)
โปรแกรม EMSP ในระดับชั้น ป.4 - ป.6 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพิ่มเติมใน 3 รายวิชา เรียนภาษาอังกฤษเรียนกับครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา หรือเทียบเท่า (Qualified Teacher) เน้นฝึกฝนทักษะด้าน Listening, Speaking, Reading and Writing จัดบรรยากาศในห้องเรียนแบบ Smart Classroom ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านภาษา จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตรงเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนการกล้าแสดงออกและใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมั่นใจตามมาตรฐานสากล Cambridge Young Learners English ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมบูรณาการทักษะ และความเข้มข้น ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบ Project Based Learning ทัศนศึกษาเรียนรู้ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะแบบบูรณาการโดยครูเฉพาะทาง นักเรียนร่วมการแข่งขันทั้งภายใน ภายนอก มีทักษะการใช้ชีวิต ให้เอาตัวรอด อยู่ในสังคม เป็นพลเมืองโลกได้อย่างมีคุณภาพ เมื่อนักเรียนจบชั้น ป.4 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ A1 และเมื่อนักเรียนจบชั้น ป.6 ผ่านการทดสอบ CEFR ของ Cambridge ระดับ A2 สอบวัดความรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามมาตรฐาน สสวท. (TEDET) จำนวนนักเรียน 35 คน ต่อห้องเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โปรแกรม SEP (Special English Program)
โปรแกรม SEP ในระดับชั้น ม.1 จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยเน้นการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ Math และ Science และเพิ่มความเข้มข้นด้านภาษาโดยการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะ กับครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษา หรือเทียบเท่า (Qualified Teacher) โดยใช้ตำราของ Cambridge ตอบโจทย์นักเรียนที่ชอบสายภาษา พร้อมพัฒนาตนเองสู่สากล Cambridge English Assessment (KET) จัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงด้านการใช้ภาษา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกและใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมั่นใจ ควบคู่ คุณธรรม จริยธรรม โดยเปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องเรียนละ 30 - 35 คน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6
โปรแกรมศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Gifted Program)
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และแนวทางของ สสวท. ซึ่งโรงเรียนได้เพิ่มเติมเวลาเรียน และความเข้มข้นในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยทีมอาจารย์ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จัดกระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learning) ตามความสนใจ เพื่อฝึกให้นักเรียนมีกระบวนการคิด วิเคราะห์ การวางแผน การทำงานเป็นทีม การนำเสนอ ฝึกภาวะผู้นำ ทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และเข้าร่วมแข่งขันวัดความสามารถเชิงวิชาการในโครงการต่าง ๆ เช่น โอลิมปิกวิชาการ, สสวท., สวทช.ฯลฯ ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทัศนศึกษา หรือการอบรมเชิงปฏิบัติการตามคณะในมหาวิทยาลัย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยลงมือปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการจัดการสัมมนาเชิงวิชาการร่วมกับคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา โดยเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ห้องเรียนละ 30 - 35 คน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ส่งเสริมภาษาอังกฤษโดยใช้ตำราเรียนของมูลนิธิเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ในรายวิชา Math, Science และ English ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม ตอบสนองต่อแผนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC2) ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบศักยภาพของตนเองเพื่อนำไปต่อยอดการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยมีแผนการเรียน 8 สาย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
แผนการเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบ่งออกเป็น 8 สายการเรียน ได้แก่